World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2017 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ขีปนาวุธลูกนี้ ได้พุ่งไปในอากาศเป็นระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร ก่อนไปตกลงในทะเลญี่ปุ่น ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

  • กองทัพเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบทางทหารใกล้กับพื้นที่ชายแดนทางทะเลตะวันออกที่อยู่ติดกับเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปในช่วงเช้ามืดของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ทางกระทรวงได้ตรวจพบว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธในวันอังคารเวลา 13.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันพุธเวลา 01.30 น.ตามเวลาไทย

ล่าสุด นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิก "การกระทำที่ไม่ยั้งคิด" และหันหน้าเจรจาร่วมกัน

  • คณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณประจำวุฒิสภาของสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 12-11 เห็นชอบให้มีการส่งร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไปยังวุฒิสภาเต็มคณะเพื่อการพิจารณาในลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์กล่าวว่า อาจมีการแก้ไขร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเพิ่มเติม ขณะที่ยังมีวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีกจำนวนหนึ่งเช่นนายจอห์น เคนเนดี จากรัฐลุยเซียนา ที่ยืนยันว่าตนจะไม่รับรองร่างกฎหมายดังกล่าวไม่อย่างไรก็ตาม

  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดขึ้นแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วม แห่งสภาคองเกรสสหรัฐ ในวันนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยนางเยลเลนจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ นายเจอโรม พาวเวล ว่าที่ประธานเฟดคนต่อไป ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา โดยเขาได้กล่าวถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายกฎระเบียบที่ควบคุมตลาดการเงิน พร้อมระบุว่าเขาต้องการให้กฎระเบียบต่างๆได้รับการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมสำหรับสถาบันการเงินที่มีขนาดและบทบาทแตกต่างกันออกไป

  • ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ในเวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับพอประมาณและปานกลางในช่วงเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค. แม้ว่าในพื้นที่บางเขตและอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มาก็ตาม

  • ที่ประชุมระหว่างตัวแทนจากสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปสามารถหาข้อตกในขั้นต้นได้เกี่ยวกับร่างกฎหมายถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit ซึ่งระบุว่าสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่สหภาพยุโรปเมื่อถอนตัวจากการเป็นสมาชิก

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปได้ออกมาเรียกร้องค่าชดเชยเป็นจำนวนอย่างน้อย 6 หมื่นล้านยูโร และจำเป็นต้องจ่ายเงินชดเชยติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ยังไม่สามารถคาดการณ์จำนวนเงินสุทธิที่สหราชอาณาจักรต้องจ่ายให้แก่สหภาพยุโรปได้

  • ทางการอียิปต์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 14 ราย และสังหารผู้ก่อการร้ายจำนวน 14 ราย ขณะที่ตำรวจและทหารของอียิปต์ทำการบุกจู่โจมสถานที่ต้องสงสัยในจังหวัดนอร์ท ไซนาย

ปฏิบัติการร่วมของทหารและตำรวจของอียิปต์ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นายอับเดล ฟัตตา อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ประกาศว่า เขาจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อผู้ที่ก่อเหตุโจมตีในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 235 ราย และบาดเจ็บ 125 ราย

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในระหว่างการเดินทางเยือนเมียนมาว่า เมียนมากำลังประสบปัญหาความขัดแย้ง และความมุ่งร้ายระหว่างชุมชนต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และสร้างความแตกแยกในประเทศ

ด้านนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมากล่าวว่า ชุมชนต่างๆในรัฐยะไข่ประสบปัญหาในการขาดความไว้วางใจ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน

  • พระราชวังเคนซิงตันออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งเป็นพระโอรสของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะเข้าพิธีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกันจากซีรีส์ดังเรื่อง Suits ที่พระราชวังวินเซอร์ ในเดือนพ.ค.ปีหน้า

ทางด้านเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ทรงออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้โดยระบุว่า เจ้าชายแฮร์รี่ได้เข้าพิธีหมั้นกับมาร์เคิลแล้ว และมีกำหนดจัดพิธีเสกสมรสในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ