รัฐบาลสหรัฐเดินหน้าตรวจสอบอลูมิเนียมจีน ไม่หวั่นผลกระทบความสัมพันธ์ทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เดินหน้ามาตรการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมของจีน เพื่อตรวจสอบว่ามีการใช้มาตรการทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การอุดหนุนหรือไม่ แม้ว่าหลายฝ่ายจะกังวลว่า มาตรการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศนี้ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตรวจสอบการนำเข้าแผ่นอลูมิเนียมอัลลอยของจีนครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่รัฐบาลสหรัฐเป็นผู้เริ่มการตรวจสอบด้วยตนเองโดยที่ไม่มีการร้องขอจากบริษัทหรืออุตสาหกรรมภายในประเทศ

การตรวจสอบการมาตรการทุ่มตลาดครั้งล่าสุดที่รัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ริเริ่มเองนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2528 โดยในขณะนั้น รัฐบาลสหรัฐได้ตรวจสอบอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น ขณะที่การตรวสอบภาษีตอบโต้การอุดหนุนครั้งล่าสุดที่รัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ริเริ่มเองเกิดขึ้นในปี 2534 ซึ่งเป็นการเข้าตรวจสอบไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนต.ค. รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดมาร์จิ้นการทุ่มตลาดเบื้องต้นสำหรับอลูมิเนียมฟอยล์ที่มาจากจีน ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์จีนออกมาตอบโต้ว่าเป็นการบิดเบือนสถานการณ์ความจริงขั้นรุนแรง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามข้อบังคับสากลและเดินหน้าแก้ไขในสิ่งที่ผิด ขณะที่จีนเองจะใช้มาตรการปกป้องสิทธิของบริษัทจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ