World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ทะยานแตะระดับ 11,377.33 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากพุ่งทะลุ 10,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวานนี้

นายมิเชล โนโวแกรตซ์ ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์คาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีหน้า

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมร่วมกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ สมาชิก 14 ชาติของกลุ่มประเทศโอเปกจะประชุมกันในวันนี้ พร้อมกับอีก 11 ประเทศจากนอกกลุ่มโอเปก โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

-- นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐซึ่งมีกำหนดโหวตร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 12 ต่อ 11 อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกส่งให้กับวุฒิสภาเต็มคณะทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไปในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ได้ออกหุ้นกู้มูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นบริษัทสัญชาติเอเชียที่ออกหุ้นกู้มูลค่ามากที่สุดในปีนี้

การออกหุ้นกู้ของอาลีบาบามีขึ้น หลังจากที่ทางบริษัทประกาศแผนลงทุนมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 36.2% ในบริษัทซัน อาร์ท รีเทล กรุ๊ป ธุรกิจไฮเปอร์มาร์ทชั้นนำของจีน ซึ่งนับเป็นความพยายามของอาลีบาบาที่จะรุกคืบสู่ธุรกิจออฟไลน์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงอาจลดความร้อนแรงลงในปีหน้า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ส่งสัญญาณไว้

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงของฮ่องกงได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลง หลังจากที่ราคาบ้านพุ่งปรับตัวขึ้น 11% ในปีนี้ แม้รัฐบาลจะออกมาตรการภาษีและการจำนองฉบับใหม่เพื่อมาแก้ไข้ปัญหาดังกล่าวแล้วก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1.50% จากระดับ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 สะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อภายในประเทศ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 3% ในปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเอื้ออำนวยให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้เริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลางในช่วงเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย. ขณะที่เศรษฐกิจในหลายๆเขตมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเล็กน้อย

"แนวโน้มยอดขายในช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้ยอดค้าปลีกและยอดขายรถยนต์ยังทรงตัวอยู่ในปัจุบัน ส่วนกิจกรรมทางด้านการผลิตยังคงขยายตัวต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับการจ้างงานมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค. โดยมีรายงานว่าในหลายๆเขตนั้น มีการปรับขึ้นค่าแรงและโบนัส เพื่อดึงดูดการจ้างงาน" รายงานระบุ

-- นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ยอมรับว่าเฟดกำลังเริ่มต้นหารือกันเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับเฟดเอง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเฟดจะออกสกุลเงินดังกล่าวเมื่อใด

"ผมคิดว่าในขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคุยกันเกี่ยวกับการที่เฟดจะออกสกุลเงินดิจิทัล แต่นี่เป็นสิ่งที่เรากำลังเริ่มที่จะคิดกัน" นายดัดลีย์กล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความวานนี้ว่า สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ หลังจากที่ได้ทำการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้

"จะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่เพิ่มเติม โดยเราจะต้องเข้าจัดการต่อสถานการณ์ดังกล่าว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.3% สูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.8 จากระดับ 51.6 ในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือนพ.ย.ขยายตัวที่ระดับ 54.8 เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.3 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ