ประธานเฟดซานฟรานซิสโกคาดเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างช้าๆในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า เขาคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างช้าๆในปี 2561

นายวิลเลียมส์กล่าวสุนทรพจน์ในงาน "Annual Economic Forecast Luncheon" ครั้งที่ 54 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ว่า "ตราบใดที่ข้อมูลยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อออกมาดีตามที่คาดการณ์ไว้ ผมคิดว่าเราควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างช้าๆในปีหน้านี้"

ประธานเฟดซานฟรานซิสโกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีนี้จนถึงสิ้นปี 2561 ซึ่งสอดคล้องกับรายงานภาวะเศรษฐกิจรายไตรมาสของเฟดที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือนธ.ค. และอีก 3 ครั้งในปี 2561

นายวิลเลียมส์เตือนว่า การปล่อยอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำนานเกินไปนั้น จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจ และอาจสร้างปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ นายวิลเลียมส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ และจากนั้นจะชะลอตัวลงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมกับคาดว่า ตลาดแรงงานจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงแตะระดับ 3.75% ในปี 2561 จากปัจจุบันที่ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ