World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาออกไปเป็นวันศุกร์ เวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่มีรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาเตรียมจะอภิปรายเกี่ยวกับเงื่อนไขอื่นๆในร่างกฎหมายดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นภาษีแบบอัตโนมัติ และรายละเอียดการขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับ 51.0 ในเดือนต.ค.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 2.8% ซึ่งทรงตัวจากระดับของเดือนก.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 11 เดือน โดยมีสาเหตุจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค และการปรับตัวลงของราคาอาหารสด

-- นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อรัฐสภาสหรัฐ ในวันที่ 30 มกราคม 2561 ซึ่งจะเป็นกล่าวแถลงนโยบายประจำปีครั้งแรกของทรัมป์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานศุลกากรและกระทรวงการค้า,อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.967 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนพ.ย.ปีที่แล้วที่ 4.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือน 13 จากแรงหนุนของอุปสงค์ชิปหน่วยความจำและเครื่องจักรที่เพิ่มสูงขึ้น

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความกังวลต่อการที่รัฐบาลจีนไม่ได้ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวเพียงพอในการต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังผลักดันปฏิรูปเศรษฐกิจน้อยลงด้วย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า คณะทำงานพิเศษได้กำหนดวันสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ในวันที่ 30 เม.ย. 2562 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีที่สมเด็จพระจักรพรรดิของญี่ปุ่นประกาศสละราชสมบัติ

-- ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลแต่อย่างใด

-- ธนาคารกลางจีนได้ระงับการอัดฉีดเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบการธนาคารมีปริมาณที่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ