ภาคธุรกิจญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องร่วมลงทุนโครงการ "One Belt,One Road" กับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นและจีนได้เห็นพ้องในเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่ 3 ในระหว่างที่จีนได้ผลักดันโครงการ One Belt, One Road"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นโดยสมาพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่นและศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจของจีนว่า ญี่ปุ่นจะสนับสนุนความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทจีนและญี่ปุ่นในวงกว้าง

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีขึ้นของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เห็นพ้องร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีประเด็นทั้งเรื่องดินแดนและประวัติศาสตร์ในอดีต

แถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุมระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้ยืนยันที่จะสร้างความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในตลาดของประเทศที่ 3 และส่วนหนึ่งของความร่วมมือก็อาจจะดำเนินการภายใต้รอบของโครงการ Belt and Road Initiative โดยผู้เข้าร่วมการประชุมต่างเห็นชอบในประเด็นที่ว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในเอเชีย และโครงการ Belt and Road Initiative ก็ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือในวงกว้างสำหรับบริษัทของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ