จับตาสภาคองเกรสสหรัฐเตรียมโหวตงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงชัตดาวน์พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาสภาคองเกรสสหรัฐเตรียมลงมติเพื่ออนุมัติงบประมาณการใช้จ่ายชั่วคราวของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) โดยหากสภาคองเกรสมีมติเห็นชอบ ก็จะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศหลังจากวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 316 ต่อ 90 ให้ปรับเพิ่มเพดานหนี้และอนุมัติงบประมาณชั่วคราวระยะ 3 เดือนสำหรับรัฐบาลในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐ หรือชัตดาวน์

นักวิเคราะห์มองว่า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณดังกล่าวได้ทันเส้นตายในวันพรุ่งนี้ หน่วยงานรัฐของสหรัฐก็จะให้บริการได้เฉพาะบริการด้านฉุกเฉิน และกองทัพเท่านั้น ในขณะที่การปฏิบัติการด้านอื่นๆอาจจะต้องระงับการให้บริการ เช่น การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสวนสาธารณะ

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับชัตดาวน์ได้กลับมาสร้างแรงกดดันต่อตลาดการเงินอีกครั้ง หลังจากแกนนำพรรคเดโมแครตได้ประกาศยกเลิกกำหนดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า เขาเชื่อว่าจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆกับพรรคเดโมแครตเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลได้ ขณะที่นางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชาร์ลส์ ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของเดโมแครตในวุฒิสภา ได้ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "การที่ท่านประธานาธิบดีไม่เห็นว่าพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ทำให้เราเชื่อว่า ทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ก็คือ การเจรจากับสมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกรสแทน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ