World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาสภาคองเกรสสหรัฐเตรียมลงมติเพื่ออนุมัติงบประมาณการใช้จ่ายชั่วคราวของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) โดยหากสภาคองเกรสมีมติเห็นชอบ ก็จะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศหลังจากวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 316 ต่อ 90 ให้ปรับเพิ่มเพดานหนี้และอนุมัติงบประมาณชั่วคราวระยะ 3 เดือนสำหรับรัฐบาลในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐ หรือชัตดาวน์

นักวิเคราะห์มองว่า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณดังกล่าวได้ทันเส้นตายในวันพรุ่งนี้ หน่วยงานรัฐของสหรัฐก็จะให้บริการได้เฉพาะบริการด้านฉุกเฉิน และกองทัพเท่านั้น ในขณะที่การปฏิบัติการด้านอื่นๆอาจจะต้องระงับการให้บริการ เช่น การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสวนสาธารณะ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

"ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว" ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงต่อชาวอเมริกันที่ทำเนียบขาว

-- บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นเหนือระดับ 12,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 12,198.57 ดอลลาร์

บิตคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ แต่สามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 5,000 ดอลลาร์ในเดือนต.ค. และทะยานเหนือ 11,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากนั้น

ขณะนี้บิตคอยน์มีมูลค่าตลาดราว 2.03 แสนล้านดอลลาร์ โดยสูงกว่ามูลค่าตลาดของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ถึงกว่า 2 เท่า

-- นายเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน กล่าวในการประชุม Fortune Global Forum ณ เมืองกว่างโจวว่า สหรัฐจะพร้อมเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอมยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ และยอมทำตามมติของประชาคมโลก

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ โดยตลาดได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงเกือบ 3% นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงที่ฉิวเฉียดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดตลาดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้น 3.0% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในไตรมาส 2

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานเพิ่มขึ้น 2.4% ในไตรมาส 3

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานเพิ่มขึ้น 1.5%

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ นายปาร์ค โซ ฮยุน โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า นายมูนหาจะรือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในประเด็นการแก้ไขปัญหาการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วยสันติวิธี เพื่อนำสันติภาพกลับมาสู่คาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศวานนี้ว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่งในปีหน้า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เขาจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ปธน.ปูตินประกาศการตัดสินใจดังกล่าวต่อบรรดาแรงงานในโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งในเมืองนิซนี นอฟกอรอด ทางตะวันตกของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มี.ค.2561 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่จะบ่งชี้ถึงแนวโน้มการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 188,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าเดือนต.ค.ที่เพิ่มขึ้น 261,000 ตำแหน่ง และคาดว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ย.จะขยับขึ้นสู่ระดับ 4.2% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ