World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ การผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. และจะช่วยให้สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐมีเวลามากขึ้นในการเจรจาในประเด็นงบประมาณ โดยทันทีสมาชิกสภาคองเกรสสามารถตกลงกันได้ในประเด็นงบประมาณแล้ว ก็จะมีการลงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลมีงบใช้จ่ายไปจนตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 2.5% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ขยายตัวเพียง 1.4%

-- ผู้นำของกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ มุสลิม และชาวอาหรับให้ลุกฮือขึ้นในวันนี้ และยกเลิกกระบวนการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล เพื่อตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทางด้านอิสราเอลเพิ่มกำลังทหารในเขตเวสต์แบงก์เพื่อรับมือเหตุการณ์ปะทะกับชาวปาเลสไตน์ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงนี้

-- มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 31 รายจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล หลังจากที่สหรัฐให้การรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาได้พากันชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งได้ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนต่างตะโกนว่า "เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์" และได้พากันขว้างก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล ขณะที่ทหารตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง และทำการยิงด้วยกระสุนจริงและกระสุนยาง

-- บริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ประกาศปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่งในธุรกิจผลิตไฟฟ้าทั่วโลก เพือรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าที่มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน โดย GE คาดว่าการปลดพนักงานดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทประหยัดเงินได้ 1 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ GE มีขึ้นหลังจากที่บริษัทประกาศปรับลดการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสลง 50% สู่ระดับ 12 เซนต์/หุ้น จากเดิมที่ 24 เซนต์/หุ้น ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค. โดยนายจอห์น แฟลนเนอรี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GE กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ก็มีความจำเป็นต่อการบริหารกระแสเงินสดของบริษัท

-- บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นเหนือระดับ 19,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 19,120 ดอลลาร์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 วัน หลังจากดีดตัวทะลุระดับ 12,000 ดอลลาร์

บิตคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ แต่สามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 5,000 ดอลลาร์ในเดือนต.ค. และทะยานเหนือ 11,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากนั้น

CBOE จะเริ่มการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. ขณะที่ CME จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันจันทน์ที่ 18 ธ.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 236,000 ราย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ทางการจีนเตรียมเปิดเผยตัวเลขยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนพ.ย. เวลา 10.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขล่าสุดอย่างเป็นทางการ สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดการนำเข้าในเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 15.9% ซึ่งส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.อยู่ที่ 2.545 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (FSO) เตรียมรายงานดุลการค้าเดือนต.ค. เวลา 14.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

-- ทางการอังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และดุลการค้าเดือนต.ค. เวลา 16.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย. เวลา 20.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.จะเพิ่มขึ้น 188,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ย.จะขยับขึ้นสู่ระดับ 4.2% จากเดือนต.ค. ที่ระดับ 4.1%

-- ติดตามรายงานตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค. เวลา 22.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับข้อมูลล่าสุดที่มีการเปิดเผย ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 98.5 ในกลางเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีจะแตะระดับ 98.0

ก่อนหน้านี้ ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่งขึ้นแตะ 101.1 ในวันที่ 13 ต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ก่อนที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 97.8 ในช่วงต้นเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ