กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จากอานิสงส์ส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประเมินเศรษฐกิจรายเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้ปจจัยหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจยังคงอยู่ในทิศทางฟื้นตัว เนื่องจากการส่งออกซึ่งคิดเป็นส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.967 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ที่ 4.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือน 13 จากแรงหนุนของอุปสงค์ชิปหน่วยความจำและเครื่องจักรที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนยอดการนำเข้าในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.183 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจัยที่ทำให้ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ที่ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย.นั้น เป็นผลมาจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์, ผลิตภัณฑ์และเครื่องจักรปิโตรเคมี, เหล็ก, รถยนต์และจอแสดงผล ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้ได้ส่งออกชิปหน่วยความจำเป็นมูลค่า 8.83 หมื่นล้านดอลลาร์ และมียอดการส่งออกเครื่องจักรทั่วไป 4.41 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดการส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 20.5% ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ยอดส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้น 13.4% นับเป็นการขยายตัวในอัตราเลข 2 หลักเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ