World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะเดียวกัน เฟดปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐสู่ระดับ 2.5% ในปีนี้ จาก 2.4% ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย. ส่วนในปี 2561, 2562 และ 2563 อยู่ที่ระดับ 2.5%, 2.1% และ 2.0% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.1%, 2.0% และ 1.8% ตามลำดับ ขณะที่อัตราการขยายตัวในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 1.8%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนพ.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน โดยแม้ว่าเกิดผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน แต่ตัวเลขการจ้างงานโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงปรับตัวลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง และการขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า "โดยทั่วไปแล้ว กรรมการเฟดมองว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่กรรมการเฟดหลายคนมองว่า นโยบายภาษียังคงอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน"

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินบิตคอยน์ว่า "บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง และมีบทบาทน้อยมากต่อระบบการชำระหนี้ นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังเป็นสกุลเงินที่ไม่มีเสถียรภาพ"

-- สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ นายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและวุฒิสภา สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีแล้ว

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและวุฒิสภาสามารถบรรลุข้อตกลงในการขจัดความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของทั้ง 2 สภาใช่หรือไม่ นายแฮทช์กล่าวว่า ใช่ และผมคิดว่าเราได้ข้อตกลงแล้ว

-- มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดในระบบพุ่งทะลุ 5 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ ซึ่งสูงกว่ามูลค่าตลาดของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟทท์ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.91 แสนล้านดอลลาร์ และมากกว่ามูลค่าตลาดของซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โกรวมกัน ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ระดับ 2.01 แสนล้านดอลลาร์ และ 2.97 แสนล้านดอลลาร์ตามลำดับ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ โดยรัฐบาลระบุว่ากำลังพิจารณาจัดเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และประกาศห้ามผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะทำการเปิดบัญชีกับตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ รัฐบาลจะยังคงคำสั่งห้ามสถาบันการเงินทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน ตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้จะต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับในการปกป้องนักลงทุน และทำการเปิดเผยคำสั่งเสนอซื้อ/เสนอขายทุกรายการ

อย่างไรก็ดี คำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาเกาหลีใต้

-- เจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากรของอินเดียบุกตรวจค้นสำนักงานของตลาดซื้อขายบิตคอยน์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ เนื่องจากต้องสงสัยว่าทำการเลี่ยงภาษี

เจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นตลาดซื้อขายบิตคอยน์อย่างน้อย 8 แห่งในหลายเมือง เช่น นิวเดลี เบงกาลูรู ไฮเดอร์ราบัด และโคชิ ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับกุมตัวผู้ใด แต่ก็มีการยึดเอกสารจำนวนหนึ่ง เพื่อตรวจสอบว่าตลาดเหล่านี้ละเมิดกฎหมายของอินเดีย และหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีหรือไม่

-- องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ที่เมืองอิสตันบูลของตุรกี โดยที่ประชุมได้ออกปฏิญญาประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมฝั่งตะวันออกเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ และได้เชิญชวนให้ทุกประเทศให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งมีกรุงเยรูซาเลมฝั่งตะวันออกเป็นเมืองหลวง

นอกจากนี้ ปฏิญญาดังกล่าวยังระบุว่า การที่สหรัฐตัดสินใจให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐได้ถอนตัวจากการมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาอาหารทรงตัวเป็นเดือนที่ 2

-- จับตาธนาคารกลางฟิลิปปินส์ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เวลา 15.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย และธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เวลา 16.00 น. ของวันนี้

-- จับตาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้เวลา 19.45 น. ตามเวลาไทย คาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่ทาง ECB จะปรับลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์รายเดือนลง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนม.ค. 2561

สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนต.ค. ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า จะต่อเวลาโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า แต่จะลดวงเงินลงสู่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากระดับปัจจุบันที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค. ปีหน้าเป็นต้นไป

-- จับตาธนาคารกลางอังกฤษประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เวลา 19.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เห็นพ้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่ BoE ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในเดือนก.ค.2550

-- จับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจจากประเทศต่างๆในวันนี้ โดยทางการจีนมีกำหนดการรายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. เวลา 09.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย และตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ย. เวลา 09.30 น.

-- ทางการญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. เวลา 11.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรป ฝรั่งเศสเตรียมรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. เวลา 14.45 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย ตามมาด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต เวลา 15.00 น.

รายงานล่าสุดอย่างเป็นทางการระบุว่า ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการของฝรั่งเศสเดือนพ.ย.อยู่ที่ 60.3 เพิ่มขึ้นจากระดับ 57.4 เมื่อเดือนต.ค.

-- เยอรมนีเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนธ.ค. เวลา 15.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

รายงานล่าสุดอย่างเป็นทางการระบุว่า ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการเดือนพ.ย.ของเยอรมนีอยู่ที่ 57.3 เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.6 เมื่อเดือนต.ค.

-- ยูโรโซนเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนธ.ค. เวลา 16.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

รายงานล่าสุดอย่างเป็นทางการระบุว่า ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการเดือนพ.ย.ของยูโรโซนอยู่ที่ 57.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.0 เมื่อเดือนต.ค. แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่ 57.5

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ