ก.คลังเกาหลีใต้แสดงความกังวลเรื่องจังหวะเวลาการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของจังหวะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในอนาคต หลังจากที่เฟดได้มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวานนี้

โค ฮยัง-ควอน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงจากฝ่ายกำกับดูแลทางการเงิน ฝ่ายเฝ้าระวังทางการเงิน และธนาคารกลาง โดยเขากล่าวว่า ความไม่แน่นอนได้ปรากฎให้เห็นมากขึ้นในเรื่องจังหวะเวลาของเฟดในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตข้างหน้า

เขาเปิดเผยว่า กระแสคาดการณ์ในตลาดเรื่องอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างทันทีทันใด อย่างไรก็ดี ความผันผวนในตลาดอันเป็นผลจากการที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ ไม่ได้รุนแรงมาก

ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ โดยมีการซื้อขายในแดนบวกหลังเฟดได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เฟดเริ่มดำเนินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2561 และอีก 3 ครั้งในปี 2562 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า แม้มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3% ในปีนี้ แต่ก็ควรมีการยกระดับมาตรการควบคุมความเสี่ยงเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ