เกียวโดเผยงบประมาณรัฐบาลญี่ปุ่นปี 2561 อาจทำสถิติสูงสุดเป็นปีที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า งบประมาณประจำปี 2561 ของรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า อาจทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมและกลาโหมปรับตัวสูงขึ้น

รายงานระบุว่า งบประมาณปี 2561 คาดว่าจะมากกว่างบประมาณของปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.2561 ซึ่งอยู่ที่ 97.45 ล้านล้านเยน แต่ก็ไม่น่าจะถึง 98 ล้านล้านเยน (8.63 แสนล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ ยังคาดว่ารัฐบาลจะลดการออกพันธบัตรลงมาอยู่ที่ระดับ 34 ล้านล้านเยน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีรายได้จากการเก็บภาษีมากขึ้นในปีงบประมาณ 2561

รายงานยังระบุด้วยว่า รายจ่ายในด้านการประกันสังคมจะเพิ่มขึ้นราว 33 ล้านล้านเยน ขณะที่งบประมาณด้านการกลาโหมจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5.2 ล้านล้านเยน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นกำลังพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายในด้านประกันสังคม ซึ่งรวมถึงเงินบำนาญและค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ท่ามกลางการขยายตัวอย่างรวดเร็วของประชากรสูงอายุ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่าค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมในบัญชีทั่วไปของปีงบประมาณ 2561 จะเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณปัจจุบัน 5 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ