เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้า $7.6 พันล้านเดือนพ.ย. รับยอดส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2017 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 70 โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ย.แตะที่ระดับ 7.6 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้ทำสถิติเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 70 นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

รายงานของ KCS ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 9.5% เทียบรายปี แตะที่ 4.96 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้า เพิ่มขึ้น 12.7% แตะที่ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนยอดส่งออกเกาหลีใต้ให้ขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนพ.ย.นั้น มาจากยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ที่พุ่งขึ้นถึง 68.5% ขณะที่ส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันและรถยนต์ขยายตัว 39.1% และ 1.9% ตามลำดับ

ส่วนยอดส่งออกอุปกรณ์สื่อสาร ได้แก่ สมาร์ทโฟน ปรับตัวลดลง 10.8% เนื่องจากบริษัทของเกาหลีใต้ได้เพิ่มการผลิตในโรงงานซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ ขณะที่ยอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ ลดลง 11.3% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 20.3% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและเวียดนามก็ปรับตัวขึ้นด้วยเลข 2 หลักเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ