สมาคมบล็อกเชนเกาหลีใต้ประกาศมาตรการควบคุมคุมซื้อขายเงินดิจิทัลเพื่อความโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมบล็อกเชนแห่งเกาหลีใต้ ได้ประกาศมาตรการควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเพื่อยกระดับความโปร่งใส โดยมาตรการใหม่นี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 และนับจนถึงขณะนี้มีตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลให้การยอมรับมาตรการนี้แล้ว 14 ราย

มาตรการใหม่นี้ระบุว่า ผู้ที่ต้องการซื้อขายเงินดิจิทัลจำเป็นต้องเข้ารับการยืนยันตัวตนที่สถาบันการเงินดั้งเดิมก่อน และจะอนุญาตให้ตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลที่มีทรัพย์สินเกิน 2 พันล้านวอนนั้นดำเนินการต่อได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามการซื้อขายบิตคอยน์บางประเภท เพื่อป้องกันการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในเงินดิจิทัล และป้องกันการนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม

จากมาตรการใหม่ดังกล่าว นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในบิตคอยน์จะต้องระบุตัวตนเมื่อนำเงินหรือถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารเพื่อนำไปเทรดสกุลเงินดิจิทัล โดยผู้ที่มีอายุไม่ถึงเกณฑ์และผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเกาหลีใต้ (non-resident) ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ จะไม่สามารถเปิดบัญชีบิตคอยน์และซื้อขายบิตคอยน์ได้

ขณะที่สถาบันการเงินจะไม่สามารถถือครอง ซื้อ และลงทุนในเงินดิจิทัล เพื่อป้องกันไม่ให้การลงทุนจากสถาบันไปกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรในกลุ่มประชาชน

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากได้ลาออกจากงานประจำที่ทำเพื่อมาซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มตัว หลังจากที่สกุลเงินเหล่านี้ให้ผลตอบแทนอย่างมากในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ