World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4/2560 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ +25 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2560 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +22

-- ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกครั้ง หลังจากนายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยกับแกนนำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสังเคราะห์บุตร

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจอายัดทรัพย์สินของบริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 19 บริษัท ในวันนี้ ตามมาตรการคว่ำบาตรที่ญี่ปุ่นดำเนินการอยู่ฝ่ายเดียว เพื่อตอบโต้การที่เกาหลีเหนือได้เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

-- เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมระดับรัฐมนตรีประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันนี้ที่มีจุดประสงค์เพื่อหยุดยั้งโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่า "เป็นเพียงมาตรการที่หมดหวังและจัดฉากขึ้นโดยสหรัฐ"

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 70 โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ย.แตะที่ระดับ 7.6 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้ทำสถิติเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 70 นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศมาตรการในการกำกับดูแลธุรกิจการจัดหาเงินทุนโดยใช้หลักประกันผ่านระบบอัตโนมัติ (automatic pledge financing) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการจัดหาเงินทุนและปรับธุรกิจให้มีความเหมาะสม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย (BPS) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ขยายตัว 13.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 13%

-- จีนและเกาหลีใต้เตรียมจัดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีเป็นครั้งที่ 2 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาเป็นระยะเวลาเกือบสองปีและได้สร้างผลประโยชน์ร่วมกันมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ