ประธานเฟดชิคาโกเผยสาเหตุไม่ลงคะแนนสนับสนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อยังต่ำเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 16, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การที่เขาไม่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น เนื่องจากเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ในระดับต่ำเกินไป

นายอีแวนส์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าที่จะรองรับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ เขาต้องการรอดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะสนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น นายอีแวนส์ได้พยายามแนะนำให้คณะกรรมการเฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า หรือประมาณกลางปี 2561 โดยกล่าวว่าคณะกรรมการเฟดควรประเมินทิศทางอัตราเงินเฟ้อก่อนว่าเป็นไปตามเป้าหมาย 2% หรือไม่ แล้วจึงค่อยดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ย

สำหรับการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบาย (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2561 และอีก 3 ครั้งในปี 2562

กรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด, นายวิลเลียม ดัดลีย์ รองประธานเฟด, นางลาเอล เบรนาร์ด, นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด และนายแรนดัล เค. ควอร์เลส หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ส่วนกรรมการที่ออกเสียงคัดค้านได้แก่ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนายนีล แคชคารี ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ