ฝรั่งเศสเตรียมเสนอที่ประชุม G20 หารือประเด็นบิตคอยน์ เหตุห่วงการเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเสนอให้กลุ่ม G20 หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบของบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลในปีหน้า

ทั้งนี้ นายเลอ แมร์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง LCI ของฝรั่งเศสว่า "ผมจะเสนอประเด็นการหารือเกี่ยวกับสกุลเงินบิตคอยน์กับอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประธานการประชุม G20 ในเดือนเม.ย. 2561 เนื่องจากความเสี่ยงจากการเก็งกำไรนั้นมีความชัดเจน เราจำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบประเด็นดังกล่าวร่วมกับสมาชิก G20 เพื่อที่จะควบคุมสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวได้ "

บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เหนือระดับ 17,750 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากความผันผวน และภาวะฟองสบู่ ในการเก็งกำไรบิตคอยน์

ขณะนี้บิตคอยน์ทะยานขึ้นมากกว่า 1,700% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.87 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปและสมาชิกสภานิติบัญญัติเห็นพ้องเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เข้มงวดในการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้ายบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและสกุลเงินเสมือนอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ