จีนเปิดฉากประชุมด้านเศรษฐกิจครั้งสำคัญ มุ่งวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางจีนได้เริ่มต้นขึ้นวันนี้ โดยคณะผู้นำของจีนเริ่มดำเนินการทบทวนผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจปี 2560 และวางแผนด้านเศรษฐกิจสำหรับปี 2561

นอกจากการทบทวนผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจตลอดช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาแล้ว การประชุมครั้งนี้ยังได้เน้นไปที่การดำเนินงานตามหลักนโยบายที่ได้มาจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 และกรอบงานด้านเศรษฐกิจปี 2561 ซึ่งจะเน้นไปที่การพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง

กลุ่มผู้สังเกตการณ์ระบุว่า มติที่ได้มาจากการประชุมจะเป็นตัวสะท้อนถึงแนวทางในการพัฒนาใหม่ของจีน ซึ่งให้ความสำคัญไปที่การพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ การควบคุมความเสี่ยงในด้านต่างๆ การขจัดความยากจน และการควบคุมมลพิษ ถือเป็นความท้าทายหลักๆสำหรับปี 2561 และมีการตั้งเป้าว่า จะต้องมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหานี้อย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับด้านเศรษฐกิจนั้น จะเน้นไปที่การปฏิรูปฝั่งอุปทาน กระตุ้นการมีส่วนร่วมทางการตลาด และมีการใช้กลยุทธ์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชนบท โดยจะผลักดันให้มีการพัฒนาร่วมกันทั้งชุมชนเมืองและชุมชนชนบทให้มีการเปิดกว้างอย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ การดำเนินงานในปีหน้าจะเน้นการพัฒนามาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชน สร้างกลไกการสร้างที่อยู่อาศัยให้เกิดผลในระยะยาว และการผลิตสินค้าคุณภาพสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ