World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 16.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 โดยได้ปัจัยหนุนจากอุปสงค์สินค้าญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 17.2%

-- นายจอห์น คอร์นิน และนายเควิน แบรดี้ สองแกนนำของพรรครีพับลิกัน ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะลงมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยรายละเอียดขั้นสุดท้ายของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งมาจากการรวมเนื้อหาของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีที่ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า รัฐบาลอังกฤษจะยังคงเดินหน้าทำตามหน้าที่พื้นฐานของตนต่อไป ในการตอบรับกับความประสงค์ของชาวอังกฤษที่ได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

-- สำนักงานสถิติแห่งประเทศจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ในเดือนพ.ย. โดยราคาบ้านในเมืองหลักๆขยับตัวลงเล็กน้อยภายหลังมีการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการซื้อบ้านและสภาพคล่องที่ตึงตัวมากขึ้น

-- สื่อรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อกล่าวขอบคุณสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ซึ่งให้ข้อมูลที่ช่วยในการสืบสวนคดีการโจมตีนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย

-- เจ้าหน้าที่บริหารของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปิดเผยยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง และเป็นครั้งที่ 17 นับตั้งแต่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เริ่มส่งรายงานต่อสภาคองเกรสเมื่อปี 2530

-- CME Group Inc บริษัทบริหารจัดการตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์เมื่อวานนี้ ด้วยราคาเปิดตลาดที่ระดับสูงสุด ก่อนร่วงลงกว่า 6% ภายในครึ่งชั่วโมงแรก

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเสนอให้กลุ่ม G20 หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบของบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลในปีหน้า

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวในเดือนต.ค.ที่ระดับ 20.9%

-- การทำธุรกรรมที่อยู่อาศัยในเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ย. เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการเพื่อควบคุมการเก็งกำไรจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ