World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้าย ด้วยคะแนนเสียง 224 ต่อ 201 เสียง ก่อนที่จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย หลังจากวุฒิสภาลงมติรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 48 เสียง

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้าย มาจากการรวมเนื้อหาของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีที่ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายจะยังคงจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ที่ 7 ขั้น คือที่ระดับ 10%, 12%, 22%, 24%, 32%, 35% และ 37% โดยลดอัตราภาษีขั้นสูงสุดสู่ระดับ 37% จากระดับ 39.6% ขณะเดียวกัน จะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปอีก 1 ปีตามร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของวุฒิสภา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วเมื่อวานนี้ และจะเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางจะลงมติให้คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% แม้ว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะตัดความช่วยเหลือทางการเงินต่อประเทศที่ลงมติเห็นชอบต่อญัตติในสหประชาชาติในการคัดค้านการที่ปธน.ทรัมป์ให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

"พวกเขาได้เงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ หรือหลายพันล้านดอลลาร์จากเรา แต่กลับมาโหวตคัดค้านเรา ดีแล้ว เรากำลังจับตาการลงมตินี้อยู่ ถ้าพวกเขาอยากโหวตคัดค้านเรา ก็จงโหวตไป แต่เราจะประหยัดเงินได้มาก เราไม่แคร์" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติซึ่งมีจำนวนสมาชิก 193 ประเทศ จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ตามข้อเสนอของชาติมุสลิม และชาติอาหรับเพื่อพิจารณากรณีที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

-- Coinbase ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิตัลชั้นนำของโลก กำลังเข้าตรวจสอบกรณีที่ราคาของบิตคอยน์ แคช ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่แยกตัวออกมาจากบิตคอยน์ ได้ทะยานขึ้นอย่างมากเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่ Coinbase จะแถลงว่าทางตลาดจะเปิดการซื้อขายบิตคอยน์ แคช

นอกจากนี้ Coinbase ยังได้ประกาศระงับการซื้อขายบิตคอยน์ แคช หลังจากที่พบว่าราคาได้ผันผวนอย่างหนัก เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆที่มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศใช้อำนาจในมาตรา 7 เตรียมลงโทษโปแลนด์ กรณีที่ทำการปฏิรูประบบตุลาการในประเทศ

EC ออกแถลงการณ์ระบุว่า "สิ่งนี้ได้สร้างความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัดต่อหลักนิติรัฐในโปแลนด์"

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลโปแลนด์ได้ออกกฎหมายมากกว่า 13 ฉบับ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของระบบตุลาการในประเทศ รวมทั้งระบบการเลือกตั้ง

-- กระทรวงมหาดไทยของอิตาลีออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลกำลังเพิ่มความระมัดระวังในการเฝ้าจับตาภัยก่อการร้าย ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่

นายมาร์โก มินนิตี รมว.มหาดไทยอิตาลี ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราสถานที่ซึ่งประชาชนจำนวนมากมารวมตัวกัน เช่น ย่านจัตุรัส, โบสถ์, อนุสาวรีย์ และตลาดกลางแจ้ง

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยวานนี้ว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 5.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.81 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 หลังจากพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มาเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- นักลงทุนจับตากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ประจำไตรมาส 3/2560 ในวันนี้ ส่วนการประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งได้เปิดเผยไปเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า GDP ขยายตัวที่ระดับ 3.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0%

-- ทางด้านฝรั่งเศสและเยอรมนีเตรียมเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ประจำไตรมาส 3/2560 ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ สถาบัน GfK จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.ของเยอรมนีในวันพรุ่งนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ