Spotlight: ผู้ว่าการ BOJ ชี้มูลค่า "บิตคอยน์" พุ่งแรงเป็นเรื่อง "ผิดปกติ"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุม BOJ เมื่อวานนี้ว่า มูลค่าที่พุ่งขึ้นอย่างมากของบิตคอยน์ในช่วงหลัง เป็นเรื่องที่ "ผิดปกติ"

ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า "ผมไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ได้ แต่หากคุณลองดูไปที่กราฟจะพบว่า มูลค่าบิตคอยน์ที่พุ่งพรวดขึ้นอย่างมากนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติ"

ทั้งนี้ มูลค่าบิตคอยน์ในญี่ปุ่นพุ่งทะลุ 2 ล้านเยน (17,640 ดอลลาร์) เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพิ่มจากระดับ 100,000 เยนในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาถึง 20 เท่า

นายคุโรดะกล่าวเสริมว่า บิตคอยน์ไม่เหมือนกับสกุลเงินทั่วไป เพราะยังไม่มีการกำกับดูแลโดยธนาคารกลางหรือรัฐบาลอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังไม่สามารถนำไปชำระค่าสินค้าและบริการ หรือชำระหนี้ตามกฎหมายได้เหมือนกับเงินที่เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนทั่วไป

"การเทรดบิตคอยน์มีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนหรือเก็งกำไรเท่านั้น" คุโรดะกล่าว

ทั้งนี้ บิตคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมที่ยังไม่ผูกติดกับระบบของธนาคารหรือรัฐบาล แต่สนับสนุนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมากยังคงกังวลในเรื่องความน่าเชื่อถือของสกุลเงินดังกล่าว หลังจากที่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ของ MtGox Co. ในญี่ปุ่นได้ปิดตัวลงอย่างกะทันหันในปี 2014

นอกจากนี้ยังเกิดกระแสถกเถียงเป็นวงกว้างว่า สกุลเงินเสมือนจริงอาจถูกนำไปใช้ในการฟอกเงินและเคลื่อนย้ายเงินทุน เนื่องจากผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้อย่างอิสระโดยที่ไม่ต้องเปิดเผยชื่อจริง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย.ที่ผ่านมา มีคดีฟอกเงินที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัลในญี่ปุ่นรวม 170 คดี ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ด้วย

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายเพื่อควบคุมการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัล รวมถึงบิตคอยน์ เพื่อป้องกันกรณีมีการนำไปสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายหรือฟอกเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ