จีนขยายเวลายกเว้นภาษีรถยนต์ NEV อีก 3 ปี ตามนโยบายส่งเสริมการใช้รถปลอดมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ว่า จีนจะยกเว้นการเก็บภาษีรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ต่ออีก 3 ปี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตามนโยบายถนนสีเขียวของรัฐบาล

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังจีน ระบุว่า การยกเว้นภาษีรถ NEV จะครอบคลุมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถไฮบริด และรถเซลล์เชื้อเพลิงที่ได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายในจีน โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปี 2563 หลังจากที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2557 ตามมาตรการลดการปล่อยมลพิษ

ทั้งนี้ จีนเตรียมเพิ่มจำนวนรถยนต์ NEV รุ่นใหม่ๆที่ได้มาตรฐานด้านเทคโนโลยี คุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ลงในบัญชีรายชื่อรถที่ได้รับการยกเว้นภาษีด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ NEV ของจีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงนโยบายเงินอุดหนุนและการยกเว้นภาษี โดยข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนแสดงให้เห็นว่า ยอดขายรถ NEV ในจีนเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 80% เมื่อเทียบรายปีสู่ระดับ 119,000 คัน ขณะที่ยอดการผลิตและจำหน่ายในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ระดับ 639,000 และ 609,000 คันตามลำดับ โดยเพิ่มขึ้น 49.7% และ 51.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ