World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักวางกลยุทธ์ประจำทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวขอโทษในกรณีที่เขาได้แสดงความเห็นในหนังสือเล่มใหม่ซึ่งมีเนื้อหาโจมตีบุตรชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ หลังจากที่บุตรชายของทรัมป์ได้พบปะกับทนายความชาวรัสเซียที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์เมื่อปี 2559

--กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านในมาเลเซียได้ประกาศเลือกนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนลงชิงเก้าอี้นายกฯในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในปีนี้

--ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์ร่วมกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีและอิหร่าน

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศว่า ธนาคารกลางจะระงับการอัดฉีดเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ ซึ่งเป็นการระงับการดำเนินการดังกล่าวติดต่อกันเป็นวันที่ 11 เนื่องจากสภาพคล่องในระบบธนาคารยังอยู่ในระดับสูง

--ผลสำรวจของสถาบัน E-house China R&D Institute แสดงให้เห็นว่า การทำธุรกรรมซื้อขายบ้านใหม่ใน 50 เมืองของจีนลดลง 18% ในปี 2560 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารต่างๆในเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่า จะคุมเข้มด้านกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ในขณะที่แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นเพิ่มสูงขึ้น

--ราคาหุ้นสายการบินจีนดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับข่าวรัฐบาลให้อิสระในการกำหนดค่าโดยสารของเที่ยวบินในประเทศ เพื่อลดการควบคุมราคาโดยรัฐ

แถลงการณ์ร่วมระหว่างคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) และเจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ระบุว่า จีนได้ผ่อนคลายการกำหนดราคาค่าโดยสาร และเปิดโอกาสให้สายการบินต่างๆสามารถกำหนดค่าโดยสารในเส้นทางที่มีเที่ยวบินให้บริการอย่างน้อย 5 เที่ยวบิน โดยสามารถปรับราคาขึ้นได้ไม่เกิน 10%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย. หดตัวลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนต.ค.

--หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เรือขนน้ำมันจากประเทศอิหร่านชื่อ Sanchi ซึ่งได้ปะทะกับเรือ CF Crystal ของจีนในช่วงกลางคืนของวันเสาร์นั้น ยังคงลุกไหม้จนถึงเช้าวันนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาผู้สูญหาย 32 ราย

--สำนักงานอุตสาหกรรม นวัตกรรม ทรัพยากรวิทยาศาสตร์ และพลังงานออสเตรเลีย เผยแพร่รายงานแนวโน้มสินค้าโภคภัณฑ์ฉบับล่าสุด ระบุ ราคาแร่เหล็กเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 51.50 ดอลลาร์/ตันในปีนี้ ซึ่งลดลงถึง 20% จากปี 2560 เนื่องจากอุปทานแร่เหล็กทั่วโลกเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปสงค์จากจีนลดน้อยลง หลังจากกิจกรรมในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าในจีนชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ