"แจ็ค หม่า" เล็งนำหุ้น "อาลีบาบา" เข้าตลาดฮ่องกงอีกครั้ง หลังแผนล่มหลายปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2018 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ประธานของอาลีบาบา กรุ๊ป เจ้าของ Taobao และ Tmall เว็บไซต์ช้อปปิ้งชื่อดังของจีน กำลังพิจารณาอย่างจริงจังในการนำหุ้นอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดฮ่องกงอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวเชิญชวนให้อาลีบาบาหันมาเข้าตลาดฮ่องกง

ประธานอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า "การที่เธอกล้าพูดเช่นนั้นแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอันแรงกล้า ดังนั้นเราจะพิจารณาเรื่องการนำหุ้นอาลีบาบาเข้าเทรดในตลาดฮ่องกงอย่างจริงจังแน่นอน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีนัยสำคัญ เพราะตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นตลาดที่เดิมทีนั้นอาลีบาบาสนใจจดทะเบียนซื้อขาย แต่อาลีบาบาถูกปฏิเสธไม่ให้จดทะเบียน เนื่องจากทางตลาดหุ้นฮ่องกงไม่ยอมรับโครงสร้างการกำกับดูแลกิจการของบริษัท ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มหนึ่งมีอำนาจแต่งตั้งกรรมการ ส่งผลให้อาลีบาบาหันไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กแทนเมื่อปี 2557

อย่างไรก็ดี ทางตลาดหุ้นฮ่องกงเตรียมเสนอให้มีการแก้ไขระเบียบใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆจดทะเบียนซื้อขายหุ้นสองชั้น (dual-class share) โดยมีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดให้บริษัทจีนหันมาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ตลาดฮ่องกงแทนตลาดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ