ธนาคารโลกเตือนหากกระบวนการ Brexit ไม่ราบรื่น อาจฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เตือนว่า หากสหราชอาณาจักรประสบความล้มเหล้วในการบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วยกระบวนการที่ "ราบรื่น" แล้ว อาจสร้างความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวในปี 2561

นายฟรานซิสกา ไลเซลอตต์ ออห์นซอร์จ นักเศรษฐศาสตร์แห่งเวิลด์แบงก์ เตือนว่า "หากมีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในกระบวนการ Brexit อาจฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคง"

ออห์นซอร์จเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก หรือ "Global Economic Prospects" ของเวิลด์แบงก์ฉบับล่าสุดซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ โดยเธอระบุว่า "ยุโรปยังคงเผชิญกับปัจจัยความไม่แน่นอนที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจทำลายความเชื่อมั่นและฉุดรั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ"

รายงานระบุว่า การเจรจา Brexit ที่ยืดเยื้อจะเป็นปัจจัยลบต่อการตัดสินใจลงทุนทั่วภูมิภาคยุโรป โดยที่ผ่านมานั้น กระบวนการ Brexit ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษแล้ว

"Brexit คืออุปสรรคสำคัญ และเราคาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะชะลอตัวลงจาก 1.6% เหลือ 1.4%" เธอกล่าว

ปัจจุบันยังไม่มีแผนการ Brexit ที่ชัดเจน นอกจากนี้ก็ยังไม่มีความแน่นอนด้วยว่า EU และอังกฤษจะสามารถเดินหน้าสู่การเจรจาขั้นที่สองเพื่อตกลงกันในเรื่องการค้าระดับทวิภาคีได้เมื่อใด

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า หากอังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องพิกัดอัตราภาษีศุลากรระหว่างกันหรือกฎเกณฑ์เกี่ยวกับภาคการเงินแล้ว อาจสร้างผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อทั้งอังกฤษและ EU

สำหรับการเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 2.1% ในปี 2561 และขยายตัว 1.7% ในปี 2562 ซึ่งลดลงจากปี 2560 ที่ธนาคารโลกประมาณการว่าจะขยายตัว 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ