ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในปี 2561 รับมาตรการปรับลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2018 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.5% ในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ธนาคารโลกประมาณการว่าขยายตัว 2.3% โดยมีปัจจัยหนุนจากการบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของสหรัฐจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการลงทุน ซึ่งจะช่วยลดภาระในการจ่ายภาษีของภาคเอกชน และทำให้ภาคเอกชนมีเงินเพียงพอในการใช้จ่ายเพื่อซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆสำหรับองค์กร

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 2.2% ในปี 2562 และขยายตัว 2.0% ในปี 2563 เนื่องจากผลกระทบด้านบวกจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังเริ่มอ่อนแรงลงในช่วงเวลาดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปภาษีในช่วงก่อนวันคริสต์มาสปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปฏิรูประบบภาษีครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2529 โดยกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ