แคนาดาเชื่อ "ทรัมป์" จะนำสหรัฐออกจาก NAFTA คาดประกาศถอนตัวเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลแคนาดาว่า ทางการแคนาดาเชื่อว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในเร็วๆนี้ หลังผลการเจรจาที่ผ่านมานั้นไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

ข้อตกลง NAFTA เป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 3 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา โดยตัวแทนจากทั้ง 3 ประเทศนี้มีกำหนดการเปิดการเจรจารอบที่ 6 วันที่ 23-28 ม.ค.นี้ ซึ่งตลาดกำลังจับตาเพื่อประเมินท่าทีของสหรัฐต่อไป หลังปธน.ทรัมป์ได้ขู่ที่จะนำสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง หากบรรลุข้อตกลงร่วมกันไม่ได้

แหล่งข่าวเดียวกันนี้ระบุว่า ทางรัฐบาลแคนาดาได้เตรียมหามาตรการรับมือกับหลายๆสถานการณ์ ทั้งกรณีที่สหรัฐถอนตัวหรือไม่ถอนตัว ซึ่งแม้ปธน.ทรัมป์จะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA แต่คาดว่าการถอนตัวดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นในทันที เพราะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนตามที่มีการร้องขอจากประเทศสมาชิก

นอกจากนี้ สภาคองเกรสอาจคัดค้านคำสั่งถอนตัวนี้ด้วย ขณะที่บรรดาผู้นำธุรกิจทั่วทั้งอเมริกาเหนือต่างก็ออกมาเตือนว่า การยกเลิกข้อตกลง NAFTA จะทำให้เกิคความเสียหายมูลค่ามหาศาลทั้งกับธุรกิจและแรงงาน

ด้านแหล่งข่าวจากฝั่งสหรัฐเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ เคยพูดไว้ว่าตนต้องการนำสหรัฐออกจากข้อตกลงนี้ เพราะการเจรจาแทบไม่คืบหน้า ส่วนโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐได้ยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์ยังคงมีจุดยืนเดิมในเรื่องนี้

ทั้งนี้ รายงานข่าวที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA นั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนนี้ อีกทั้งยังส่งผลให้ดัชนี Standard&Poor's/TSX Composite Index ตลาดหุ้นแคนาดา ร่วงลงด้วย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงตำแหน่งงานที่อาจลดลงมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ