จีนออกโรงชี้แจงหลังสื่อตีข่าวเล็งยุติซื้อพันธบัตรสหรัฐ เผยอาจเป็นข่าวลวง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ออกแถลงการณ์ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า รายงานข่าวที่ออกมาว่าทางการจีนกำลังพิจารณาชะลอหรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจเกิดจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และอาจเป็น "ข่าวลวง"

"ข่าวดังกล่าวอาจจะอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง" SAFE กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์

นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของ SAFE ยังระบุว่า จีนได้นำเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมากระจายการลงทุน เพื่อเป็นการป้องสินทรัพย์และเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ในระบบทุนสำรอง ส่วนการที่จีนนำเงินในทุนสำรองไปลงทุนในพันธบัตรสหรัฐนั้น ถือเป็นการดำเนินธุรกรรมทางตลาด และมีการบริหารจัดการแบบมืออาชีพ โดยพิจารณาตามสภาวะตลาดและความต้องการด้านการลงทุน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ SAFE มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งมีหน้าที่พิจารณาการถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ได้เสนอให้รัฐบาลจีนชะลอ หรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเริ่มมีความน่าดึงดูดลดน้อยลง เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ นอกจากนี้ ความตึงเครียดของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้จีนลดการซื้อพันธบัตรสหรัฐ

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกตื่นตระหนก โดยตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อคืนนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ และสร้างความวิตกต่อนักลงทุน

ทั้งนี้ จีนนับเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ