สื่อเผยรัฐบาลญี่ปุ่นอาจเลื่อนการบรรลุเป้าหมายเกินดุลงบประมาณออกไปอีก 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเลื่อนการบรรลุเป้าหมายการเกินดุลงบประมาณออกไปเป็นปี 2570 ซึ่งล่าช้ากว่าเป้าหมายเดิมถึง 2 ปี เนื่องจากรัฐบาลวางแผนที่จะนำรายได้บางส่วนจากการปรับขึ้นภาษีการขายนั้น มาใช้ในมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสังคม

นิกเกอิยังคาดการณ์ด้วยว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะยื่นรายงานการเลื่อนเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณ ต่อหน่วยงานด้านนโยบายมหภาคของรัฐบาล ภายในสิ้นเดือนนี้

ส่วนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2561 ซึ่งมีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 97.71 ล้านล้านเยน (8.62 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่ญี่ปุ่นต้องแบกรับภาระการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้สูงอายุและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีหนือ

ร่างงบประมาณประจำปี 2561 ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 นั้น ประกอบไปด้วยค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคม 32.97 ล้านล้านเยน และค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม 5.19 ล้านล้านเยน โดยตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้ง 2 ประเภทนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ จากความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดูเด็กให้เอื้ออำนวยต่อแม่ที่ต้องการทำงานนอกบ้านนั้น ทำให้รัฐบาลต้องจัดสรรเงินงบประมาณไว้เพื่อจัดเตรียมสถานที่ดูแลเด็ก 110,000 คนในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ