"ดีลอยท์" เตือนหากกระบวนการ Brexit ไม่ราบรื่น เสี่ยงกระทบแรงงานหลายหมื่นคนในอุตสาหกรรมรถเยอรมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก เตือนว่า หากอังกฤษเดินหน้าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วยกระบวนการที่ไม่ละมุนละม่อม อาจส่งกระทบต่อแรงงาน 14,000 - 42,500 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์เยอรมนี

รายงาน "hard Brexit และห่วงโซ่อุปทาน" ของดีลอยท์ระบุว่า อุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนีอาจเสียหายคิดเป็นมูลค่า 3.8 พันล้านยูโร (4.6 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

อะไหล่รถยนต์ที่ใช้ในอังกฤษทุกๆ 1 ใน 5 ชิ้นมาจากเยอรมนี โดยผู้ผลิตเยอรมนีจะจัดหาวัตถุดิบให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์อังกฤษโดยตรง และมีส่วนเกี่ยวข้องทางอ้อมในการผลิตรถยนต์เยอรมนีและรถยนต์ยุโรปที่ส่งออกไปยังอังกฤษ

สำนักข่าว dpa ของเยอรมนีระบุว่า หากอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) คว้าน้ำเหลวในการบรรลุข้อตกลงในประเด็นความสัมพันธ์ในอนาคต ความเสี่ยงก็จะตกมาที่ตำแหน่งงานในบริษัทซัพพลายเออร์เหล่านี้

dpa วิเคราะห์ว่า Brexit ที่ไร้ข้อตกลงอาจนำไปสู่การตั้งกำแพงภาษีศุลกากรและสถานการณ์ที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทอังกฤษมีความสามารถในการนำเข้าสินค้าได้น้อยลง

ส่วนยอดขายที่ทรุดหนักจะกระทบห่วงโซ่อุปทานในทางอ้อม และทำให้รายได้และการจ้างงานของซัพพลายเออร์เยอรมนีลดน้อยลง

"ในปี 2562 หากกระบวนการ Brexit ไม่ราบรื่น อาจทำให้ยอดขายของซัพพลายเออร์เยอรมนีหดตัวลง 23% สู่ระดับ 1.26 หมื่นล้านยูโร จาก 1.64 หมื่นล้านยูโร หรือเทียบเท่ากับผลประกอบการในปัจจุบันลดลงราว 5%" นายอเล็กซานเดอร์ บอร์ช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดีลอยท์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ