สหภาพแรงงาน "โตโยต้า" เล็งเรียกร้องขึ้นค่าแรงอย่างน้อย 3,000 เยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางสหภาพจะเรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มฐานเงินเดือนพนักงานอย่างน้อย 3,000 เยน (27 ดอลลาร์) ในการเจรจาค่าแรงในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ทั้งนี้นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันที่สหภาพแรงงานโตโยต้าได้เรียกร้องขอขึ้นค่าแรงให้กับพนักงาน โดยทางสหภาพฯจะยื่นข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้ หลังจากที่เคยเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรง 3,000 เยนมาแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายมิตซูยูกิ สึรุโอกะ ประธานสหภาพแรงงานโตโยต้ากล่าวขณะแถลงข่าวที่จังหวัดเฮียวโงะว่า "ผลประกอบการของโตโยต้าดีขึ้นเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน แต่ทางกลุ่มกลับไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม"

นายสึรุโอกะกล่าวว่า การเพิ่มค่าแรงอีก 3,000 เยนจะช่วยให้สถานการณ์ในปัจจุบันดีขึ้น "ผมหวังว่าการเพิ่มค่าแรงจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจญี่ปุ่น"

อย่างไรก็ดี การเจรจาขอขึ้นค่าแรงของพนักงานบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ถูกมองว่าเป็นการกระตุ้นให้เกิดข้อเรียกร้องในลักษณะเดียวกันกับบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะได้เรียกร้องผู้บริหารองค์กรภาคธุรกิจขึ้นค่าแรง 3% ให้กับพนักงานในปีงบประมาณ 2561 นับเป็นการเรียกร้องให้ภาคธุรกิจขึ้นเงินเดือนพนักงานเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการกระตุ้นการบริโภคและผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว ขณะที่ญี่ปุ่นยังไม่สามารถหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดได้ ถึงแม้ว่านายอาเบะได้ริเริ่มโยบายเศรษฐกิจแบบผสมผสานที่เรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ