World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐ รวมทั้งตลาดการเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ต่างปิดทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 1% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับผลประกอบการสถาบันการเงินแข็งแกร่งของธนาคารรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส

-- ทางการจีนวางแผนสกัดการเข้าถึงแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างการซื้อขายสกุลเงินบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลประเภทอื่นๆ โดยทางการจีนมองว่า สกุลเงินดิจิทัล เป็นต้นตอของความเสี่ยงในระบบการเงิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้รับรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นบนแพลทฟอร์มที่ตั้งขึ้นโดยชาวจีนและต่างชาติ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้สั่งระงับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเมื่อปีที่แล้ว โดยทางการจีนได้ออกกฎห้ามการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ICO) หรือ Initial Coin Offering รวมทั้งปิดการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในหลายตลาด และจำกัดการขุดบิทคอยน์

-- หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกชัตดาวน์ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยว่า เขาอาจยกเลิกข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายรับคนเข้าเมืองของสหรัฐที่จัดทำขึ้นบนความรอมชอมระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกัน

รายงานข่าวระบุว่า นายสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสประจำทำเนียบขาว และนายทอม คัตตอน วุฒิสมาชิกรัฐอาร์คันซอ ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาจัดของรีพับลิกัน ได้ขอให้ทรัมป์พิจารณาปฏิเสธข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่ทรัมป์เคยแสดงท่าทีผ่อนปรนโดยยอมให้สมาชิกพรรครีพับลิกันแนวสายกลางทำข้อตกลงกับสมาชิกเดโมแครตได้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกรณีที่เขาใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมในการเรียกประเทศเฮติ เอลซัลวาดอร์ และชาติแอฟริกาอื่นๆว่าเป็น "ประเทศโสโครก" ซึ่งก่อให้เกิดกระแสความกังวลว่า ทั้งสองพรรคอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องการรับผู้อพยพได้

--นายอาร์โด แฮนสัน กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB อาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเดือนก.ย.นี้ หากเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีการปรับตัวตามที่ ECB คาดการณ์ไว้

--กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือตกลงที่จะส่งวงออร์เคสตราซึ่งมีสมาชิกจำนวน 140 คนไปยังเกาหลีใต้ในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และพาราลิมปิก ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองพยองชางในวันที่ 9-25 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาในวันพุธ เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่พุ่งขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ย.

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PPI เดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4%

--รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนธ.ค.ของอินเดียปรับตัวขึ้น 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.703 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 30.6%

ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 21.1% สู่ระดับ 4.191 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 ส่งผลให้อินเดียมียอดขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.488 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. 2560 จากระดับ 1.055 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. 2559

-- คาริลเลียน บริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของอังกฤษ ประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้ และเข้าสู่กระบวนการขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี เนื่องจากรัฐบาลปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัท ขณะที่สถาบันการเงินต่างปฏิเสธที่จะให้เงินกู้ต่อบริษัทอีกต่อไป หลังจากที่คาริลเลียนประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดยมีหนี้สินมากถึง 1.5 พันล้านปอนด์

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะจ่ายเงินค่าแรงให้กับพนักงานของบริษัทคาริลเลียนที่ทำสัญญาจ้างในภาคส่วนเอกชน เป็นเวลา 2 วัน หลังจากคาริลเลียน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของอังกฤษ ประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้

นายเดวิด ลีดิงตัน รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งรับผิดชอบในกรณีของคาริลเลียน กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะจ่ายเงินค่าแรงให้กับพนักงานกลุ่มนี้เป็นเวลา 2 วันเท่านั้น พร้อมระบุว่า พนักงานที่ทำสัญญาจ้างในภาคส่วนเอกชน ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะได้รับความคุ้มครองแบบเดียวกับพนักงานที่ให้บริการเกี่ยวข้องในภาครัฐ

-- นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า สเปนจะใช้อำนาจเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา หากรัฐสภาคาตาลันแต่งตั้งให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

รัฐสภาคาตาลันจะจัดการประชุมสภาเป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการสำหรับการบริหารประเทศในลักษณะวันต่อวัน ขณะที่จะมีการลงมติในสภาในวันที่ 31 ม.ค.เพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ทางด้านสมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปนระบุว่า พวกเขาจะลงมติให้นายปุกเดมองต์กลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ด้วยการบริหารแคว้นกาตาลุญญาผ่านทางวิดีโอ ลิงค์จากกรุงบรัสเซลส์

--จับตาข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนธ.ค.ของจีน อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของเยอรมนี อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของอังกฤษ และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.ของสหรัฐจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นิวยอร์ก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย. อียูจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ยูโรโซนเดือนธ.ค. และสหรัฐจะรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนธ.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนประจำไตรมาส 4/2560 ซึ่งจะรายงานในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ