รมว.ฝรั่งเศสมองเศรษฐกิจประเทศขยายตัวสูงกว่า 1.7% ในปีนี้ แต่เตือนว่างงานเป็นอุปสรรค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสเปิดเผยมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงจากภายในและนอกประเทศที่อาจจะส่งกระทบต่อมุมมองดังกล่าว

เลอ แมร์ กล่าวว่า "ในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น เราได้วางรากฐานสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจ และรากฐานดังกล่าวนี้ทำให้เราสามารถเริ่มต้นปี 2561 ได้อย่างมั่นใจ"

เลอ แมร์ ระบุว่า ฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวราว 2% ตลอดปี 2560 ส่วนในปีนี้ มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้นที่ 1.7%

อย่างไรก็ตาม รมว.เศรษฐกิจของฝรั่งเศสชี้ว่า อัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และกระแสชาตินิยมที่กำลังมาแรงในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มที่เป็นบวกดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันอัตราว่างงานของฝรั่งเศสอยู่ที่ 9.4% โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าว่าจะลดลงให้เหลือ 7% ภายในปี 2565 ด้วยการทุ่มงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.84 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อฝึกฝนทักษะอาชีพให้กับเยาวชนที่ไม่มีงานทำ

เลอ แมร์ กล่าวว่า "เราจะยังคงเดินหน้าปกป้องฝรั่งเศสต่อไป ผมเชื่อในสถานการณ์ที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเรา สถานการณ์ที่สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีให้กับผู้ประกอบการ สถานการณ์ที่ปกป้องและป้องกันผลประโยชน์ของชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ