ผลสำรวจเผยบริษัทญี่ปุ่นในไทยเล็งขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 4.4% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจประจำปีโดยเอ็นเอ็นเอ ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของสำนักข่าวเกียวโด แสดงให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศไทยกำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานเฉลี่ย 4.4% ในปีนี้

ผลการสำรวจบริษัทญี่ปุ่น 403 แห่งในประเทศไทยพบว่า บริษัท 305 แห่ง หรือ 75.7% มีแผนเพิ่มค่าจ้างให้กับแรงงานและพนักงานในตำแหน่งบริหาร โดยบริษัทส่วนใหญ่จะขึ้นค่าจ้างในเดือนมกราคมหรือเมษายน

เมื่อแยกตามประเภทธุรกิจพบว่า ภาคบริการจะมีการปรับเพิ่มค่าแรงมากที่สุดที่ 5.2% ตามด้วยบริษัทเทรดดิ้งจะขึ้นค่าแรง 5.1% ขณะที่ค่าแรงในภาคการผลิตจะเพิ่มขึ้น 4% ค่าแรงในอุตสาหกรรมเหล็กและโลหะเพิ่มขึ้น 3.7% และอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเพิ่มขึ้น 3.5%

ผลสำรวจระบุด้วยว่า บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยจะขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ อาทิ ผลงานของพนักงาน ทัศนคติในการทำงาน และอัตราเงินเฟ้อของประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับบรรดาบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกด้วยว่า ในบรรดาบริษัททั้งหมดที่ร่วมตอบแบบสำรวจนั้น บริษัท 209 แห่ง หรือ 51.9% มองว่าระดับค่าจ้างในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับได้ ขณะที่บริษัท 131 แห่ง หรือ 32.5% ตอบว่าสามารถยอมรับอัตราค่าจ้างที่สูงกว่าปัจจุบันได้ถึง 20%

ผลสำรวจของเอ็นเอ็นเอแสดงให้เห็นว่า ค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพิจารณาหาทางลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และลดจำนวนพนักงานที่เป็นชาวญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ