สิงคโปร์-มาเลเซียลงนามข้อตกลงเพื่อสร้างระบบขนส่งความเร็วสูง RTS Link

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์และมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมประเทศความเร็วสูง (RTS Link) โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมเส้นทางระหว่างสิงคโปร์และรัฐยะโฮร์บาห์รูของมาเลเซีย และมีกำหนดการสร้างแล้วเสร็จในปี 2567

ทั้งนี้ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้ โดยนายลีกล่าวว่า ระบบ RTS Link เป็นโครงการระยะยาวสำหรับการเดินทางข้ามเขตแดนที่สำคัญ และถือเป็นผลประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องเดินทางไปมาเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งยังช่วยลดสภาพการจราจรติดขัดบนถนนข้ามเขตแดนที่เชื่อมระหว่างรัฐยะโฮร์บาห์รูและเมืองวูดแลนด์สของสิงคโปร์

นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า การเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวจะช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษอิสกันดาร์ของมาเลเซีย (IM) โดยนายลีหวังว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดผ่านคณะกรรมาธิการร่วมระดับรัฐมนตรีของโครงการ IM ที่จะคอยผลักดันธุรกิจให้เชื่อมถึงกัน และยกระดับการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาวิชาเทคนิคเพื่อสร้างทักษะอันเป็นที่ต้องการของนักลงทุน

ทางด้านนายนาจิบกล่าวว่า ระบบ RTS Link เป็นโครงการที่ซับซ้อนแต่จะสามารถใช้การได้นาน และจะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่างในเชิงเทคนิคได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ