World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2018 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการถูกชัตดาวน์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้วุฒิสภาสหรัฐพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาสหรัฐจะสามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

หากวุฒิสภาไม่สามารถลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ทันก่อนเส้นตายในวันนี้ ก็จะส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลถูกชัตดาวน์ เนื่องจากขาดงบประมาณในการดำเนินงาน

-- ยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุฤดูหนาวเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบิน และการเดินทางด้วยรถไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

สายการบิน KLM ประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 200 เที่ยว ขณะที่ท่าอากาศยาน Schiphol ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ประกาศยกเลิก และเลื่อนเวลาเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าจะมีลมกรรโชกแรงถึง 140 กม./ชม.

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากสภาพอากาศดังกล่าว

-- สกุลเงินดิจิทัลฟื้นตัวเมื่อคืนนี้ หลังจากดิ่งลงอย่างหนักติดต่อกัน 2 วัน จนทำให้มูลค่าของบิตคอยน์วูบหายไปมากกว่า 50% จากความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนและเกาหลีใต้อาจมีมาตรการห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- เมื่อวานนี้มีรายงานข่าวว่า เกาหลีใต้เตรียมพิจารณาเรื่องการยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงอันตรายของสกุลเงินดังกล่าวไปทั่วโลก

ประธานกรรมาธิการด้านการเงินของเกาหลีใต้ตอบคำถามต่อรัฐสภาว่า "รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะปิดการซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริงในประเทศทั้งหมด หรือจะระงับการซื้อขายเฉพาะสกุลเงินที่ผิดกฎหมาย"

ด้านนายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) แถลงว่า "เงินดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายและยังไม่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน"

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกรายงานประจำเดือนม.ค. โดยระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในปีนี้ อันเนื่องจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศนอกโอเปก

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศนอกโอเปกจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.15 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ สู่ระดับ 58.94 ล้านบาร์เรล/วัน โดยประเทศในกลุ่มนอกโอเปกที่ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา เม็กซิโก สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก อินโดนีเซีย บราซิล และลาตินอเมริกา

นอกจากนี้ รายงานของโอเปกยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 0.40 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 97.49 ล้านบาร์เรล/วัน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตลอดปี 2560 ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของทางการจีนที่ระดับ 6.5% ส่วน GDP ไตรมาส 4/2560 ขยายตัว 6.8%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรตลอดปี 2560 ขยายตัว 7.2% ซึ่งชะลอลง 0.3% จากระดับการขยายตัวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 และลดลง 0.9% จากระดับการขยายตัวปี 2559

การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตลอดปี 2560 ขยายตัว 7% เทียบรายปี ซึ่งชะลอลง 1.1% จากระดับการขยายตัวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 แต่ปรับตัวขึ้น 0.1% จากระดับการขยายตัวในปี 2559

การผลิตภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2560 ขยายตัว 6.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ขยายตัว 6%

ยอดค้าปลีกตลอดปี 2560 ขยายตัว 10.2% ซึ่งชะลอตัวลง 0.2% จากระดับการขยายตัวของปีก่อนหน้า

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยวันนี้ อินโดนีเซียมีกำหนดการรายงานตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ไตรมาส 4/2560 เวลา 08.00 น. และยอดขายรถยนต์เดือนธ.ค. เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

เยอรมนีเตรียมรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. เวลา 14.00 น.

ยุโรปเตรียมรายงานตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย. เวลา 16.00 น.

อังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. เวลา 16.30 น.

และปิดท้ายด้วยรายงานจากสหรัฐ ได้แก่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ