ก.ล.ต.สหรัฐไม่อนุมัติกองทุน ETF ซื้อขาย "บิตคอยน์" ชี้มีความผันผวนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2018 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ไม่อนุมัติให้กองทุน ETF ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ โดย SEC ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนสูง และไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย

SEC ได้แสดงมุมมองดังกล่าวในจดหมายที่ส่งไปยังกลุ่มนักลงทุนในกองทุนรวมและกองทุน ETF ที่ต้องการเก็งกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุถึงความไม่แน่นอนและความผัวผวนของสกุลเงินดิจิทัล เช่นบิตคอยน์ พร้อมระบุว่า กองทุนควรคำนวณราคาตลาดที่เป็นธรรม และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถถอนเงินสดออกมาได้อย่างง่ายดาย

ดาเลีย บลาสส์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการลงทุนของ SEC กล่าวว่า "หากคำถามเหล่านี้ไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ เราก็จะยังไม่เชื่อว่า การที่กองทุน ETF จะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ SEC ได้ออกรายงานเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงของสกุลเงินบิทคอยน์ โดยระบุว่า บิตคอยน์มีความผันผวนอย่างมาก และทางหน่วยงานอาจจะไม่สามารถปกป้องนักลงทุนจากผู้ที่หลอกลวงในแวดวงสกุลเงินดิจิทัลได้

ขณะที่คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เตรียมจัดการประชุมในเดือนก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ โดยจะหารือร่วมกับนายคริสโตเฟอร์ จีอันคาร์โล ประธานคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (CFTC) และนายเจย์ เคลย์ตัน ประธาน SEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ