แคนาดาเริ่มกลไกตรวจสอบภายใต้กรอบนาฟต้า กรณีสหรัฐกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าจากแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 20, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้มีการตั้งคณะตรวจสอบภายในกรอบข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) จากกรณีที่สหรัฐกำหนดภาษีนำเข้าเครื่องบินบอมบาร์เดียร์ของแคนาดา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบโต้แผนการของสหรัฐที่จะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าในอนาตตถึงเกือบ 300% สำหรับเครื่องบิน ซี ซีรีส์ ที่ผลิตโดยบอมบาเดียร์ แอโรสเปซ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติแคนาดา

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาที่ออกในเย็นวันศุกร์ ยังได้ยื่นคำร้องขอให้มีการตรวจสอบมติของสหรัฐที่จะกำหนดภาษีนำเข้าไม้แปรรูปเนื้ออ่อนจากแคนาดาด้วย โดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐระบุว่า ไม้แปรรูปเนื้ออ่อนนำเข้าจากแคนาดาได้รับการอุดหนุนและสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การยื่นคำร้องของแคนาดาเป็นไปตามกลไกระงับข้อพิพาทภายใต้ข้อบทที่ 19 ของข้อตกลงนาฟต้า โดยขอให้มีการตั้งคณะตรวจสอบซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐและแคนาดา เพื่อตัดสินว่าภาษีนำเข้าที่กำหนดนั้นเป็นไปตามกฎหมายการค้าของสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อบทที่ 19 ของนาฟต้า เป็นข้อเรียกร้องสำคัญในข้อตกลงนาฟต้าฉบับดั้งเดิม และเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาข้อตกลงการค้านาฟต้าฉบับใหม่ที่มอนทรีออลในสัปดาห์หน้า

WTO ระบุว่า แคนาดาได้ยื่นคำร้องหลายข้อจากกรณีที่สหรัฐใช้มาตรการภาษีเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนต่อสินค้านำเข้าจากแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ