(เพิ่มเติม)IMF เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกปีนี้,ปีหน้า สู่ 3.9% จากอานิสงส์สหรัฐปฏิรูปภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 3.9% โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.2%

IMF ระบุว่า การปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุจากแรงผลักดันการขยายตัวในระดับโลกที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจากอานิสงส์ของการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำการปฏิรูประบบภาษี

อย่างไรก็ดี IMF ระบุเตือนเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น ภัยคุกคามจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินที่เร็วกว่าคาดของสหรัฐและยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ IMF เปิดเผยรายงานเวิลด์ อิโคโนมิก เอาท์ลุค (WEO) หรือ"แนวโน้มเศรษฐกิจโลก"ในวันนี้ ก่อนที่การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.7% โดยเพิ่มขึ้น 0.4% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.5% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม ขณะที่ได้ผลบวกจากการปฏิรูปภาษี ซึ่งมีการปรับลดอัตราภาษีแงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 21% จาก 35%

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 2.2% โดยเพิ่มขึ้น 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.0% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ สู่ระดับ 1.2% โดยเพิ่มขึ้น 0.5% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.9% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.6% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.4% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวโดยรวมของเศรษฐกิจใน 5 ประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม สู่ระดับ 5.3% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.3% ในปีหน้า ทรงตัวจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของการค้าและบริการทั่วโลก โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 4.6% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 4.4% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ