ดีลอยท์เผยผู้บริหารมีมุมมองบวกต่ออุตสาหกรรม 4.0 แต่ยังขาดความเชื่อมั่นในความพร้อมขององค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ โกลบอล (Deloitte Global) เผยรายงานการวิจัย "The Fourth Industrial Revolution is Here—Are You Ready?" ชี้ผู้บริหารธุรกิจระดับอาวุโสและผู้นำหน่วยงานภาครัฐจากทั่วโลกไม่เชื่อมั่นว่า องค์กรของตนมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการสร้างและใช้โอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (อุตสาหกรรม 4.0) หรือยุคสมัยแห่งการหลอมรวมระหว่างเทคโนโลยีทางกายภาพและเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น การวิเคราะห์ ปัญญาประดิษฐ์ ค็อกนิทิฟคอมพิวติ้ง และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT)

"เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและขับเคลื่อนยุคอุตสาหกรรม 4.0 นั้น กำลังทำให้สภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่โลกเชื่อมโยงถึงกันอย่างไร้ขีดจำกัดและท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร" ปูนิต เรนเจน ซีอีโอของดีลอยท์ โกลบอล กล่าว "นี่คือช่วงเวลาแห่งโอกาส แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงเช่นกัน เราได้พัฒนางานวิจัยฉบับนี้ขึ้นเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่า เหล่าผู้บริหารกำลังก้าวเดินไปอย่างไรบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงนี้ และเพื่อค้นหาขอบเขตที่ผู้บริหารเหล่านี้จะสามารถมีบทบาทในการรับมือกับผลกระทบของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่จะมีต่อองค์กรและสังคมของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ทั้งนี้ ดีลอยท์ โกลบอล ได้สำรวจมุมมองความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูง (C-suite หรือ C-level) จำนวน 1,600 คน ใน 19 ประเทศ และเลือกสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว เพื่อสำรวจความพร้อมของผู้บริหารเหล่านี้ในการใช้ประโยชน์จากยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อมอบผลลัพธ์ที่ดีแก่ลูกค้า พนักงาน ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญรายอื่นๆ

คำถามในงานวิจัยมุ่งเน้นไปที่ 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ ผลลัพธ์ทางสังคม กลยุทธ์ คนเก่ง/กำลังคน และเทคโนโลยี ซึ่งผลสำรวจบ่งชี้ว่า แม้ผู้บริหารเข้าใจในภาพรวมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในยุคอุตสาหกรรม 4.0 แต่กลับไม่ค่อยมั่นใจว่าควรทำอย่างไรเพื่อที่จะคว้าโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น ผลการสำรวจตาม 4 หัวข้อนั้น มีดังนี้

เทคโนโลยี: ความท้าทายกับการเตรียมตัว ผู้บริหารเข้าใจถึงความจำเป็นของการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม พวกเขาประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อคว้าโอกาสจากอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขาดการวางกลยุทธ์ภายในและเป้าหมายระยะสั้น

กลยุทธ์: สงบนิ่งแต่มีพลัง เหล่าผู้บริหารยอมรับว่า ตนเองอาจจะไม่พร้อมที่จะคว้าความได้เปรียบจากการเปลี่ยนแปลงที่มากับอุตสาหกรรม 4.0 แต่ข้อจำกัดเหล่านี้ไม่ได้ทำให้พวกเขาหันมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจแต่อย่างใด

คนเก่ง/กำลังคน: วิวัฒนาการกับการปฏิวัติ ผู้บริหารไม่เชื่อมั่นว่า ตนเองมีคนเก่งและมีความสามารถเหมาะกับงานในยุคอุตสาหกรรม 4.0 อย่างไรก็ดี พวกเขารู้สึกว่าได้ทำเต็มที่แล้วในเรื่องของการสร้างกำลังคนที่ตรงกับงาน แม้การบริหารคนเก่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารให้ความสำคัญเป็นอันดับท้ายๆ ก็ตาม

ผลลัพธ์ทางสังคม: มองบวกแต่ไม่มั่นใจในบทบาทของตนเอง แม้ผู้บริหารมองว่าอนาคตข้างหน้าจะมีความมั่นคงมากขึ้น ขณะที่ความไม่เสมอภาคลดลง แต่ขณะเดียวกันผู้บริหารกลับไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นมากนักเกี่ยวกับบทบาทของตนเองหรือองค์กรของตนในการโน้มน้าวสังคมในยุคอุตสาหกรรม 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ