เกาหลีใต้เตรียมยื่นฟ้อง WTO หลังสหรัฐออกมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้า-โซลาร์เซลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ยุน ชอง รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคัดค้านที่สหรัฐได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าและเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผลิตโดยเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ รวมทั้งโซลาร์เซลล์และโมดุล ตามคำแนะนำของคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) โดยส่วนใหญ่สินค้าเหล่านี้มากจากลุ่มผู้ผลิตของเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และแอลจี อิเลคโทรนิคส์ ตลอดจนผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์รายอื่นๆ

นายคิมกล่าวกับที่ประชุมฉุกเฉินว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะหาทางรับมือกับนโยบายกีดกันการค้าอย่างจริงจัง พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจะสามารถโน้มน้าว WTO ให้พิจารณาในเรื่องนี้ เหมือนกับกรณีที่ผ่านๆมา

นอกจากนี้ นายคิมยังกล่าววว่า รัฐบาลและภาคเอกชนของเกาหลีใต้จะหยิบยกประเด็นการออกมาตรการที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐขึ้นมาพูดคุยโดยผ่านหลากหลายช่องทาง พร้อมระบุว่า สหรัฐได้เลือกแนวทางของตนเอง หลังจากที่พิจารณาสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ แทนที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 ที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ

ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า โซลาร์เซลล์และโมดุล ซึ่งเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตจีนมีความได้เปรียบในการแข่งขันนั้น จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราสูงถึง 30% เป็นเวลา 4 ปี

ส่วนเครื่องซักผ้าสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสินค้าหลักของผู้ผลิตเกาหลีใต้ เช่นซัมซุง และแอลจีนั้น จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราสูงสุด 20% สำหรับการนำเข้า 1.2 ล้านเครื่องแรก และสำหรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากนี้ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงถึง 50% เป็นเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ