ประธาน AIIB เผยจีนไม่มีอำนาจควบคุมหรืออิทธิพลต่อการตัดสินใจของธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2018 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน หลี่ฉวิน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้กล่าวย้ำว่า รัฐบาลจีนไม่ได้มีอำนาจควบคุมหรือมีอิทธิพลใดๆต่อการตัดสินใจของธนาคาร AIIB

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันธนาคาร AIIB มีชาติสมาชิกรวมกัน 84 ประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 57 ประเทศเมื่อครั้งเปิดตัวธนาคารเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ในฐานะธนาคารเพื่อการพัฒนาระดับพหุภาคีที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ด้วยพันธกิจในการยกระดับผลลัพธ์ทางสังคมและเศรษฐกิจในเอเชียและทั่วโลก

ประธาน AIIB เปิดเผยในงานประชมสัมนาซึ่งสถาบันคลังสมองอย่าง Bruegel และ Egmont Institute เป็นเจ้าภาพว่า AIIB ได้วางมาตรฐานด้านการกำกับดูแลไว้สูงมากตามแนวปฏิบัติสากลในการบริหารจัดการสถาบันแห่งนี้ โดยหลังจากที่ได้ดำเนินการเพียง 18 เดือน ทางธนาคารก็ได้รับการจัดอันดับสูงสุดจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกทั้ง 3 ราย

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือเหล่านี้เคยถามไว้ว่า "จีนควบคุม AIIB อย่างไร จีนมีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจของทางธนาคารอย่างไรบ้าง"

"ตอบง่ายๆเลยว่า ไม่" ประธาน AIIB กล่าว ขณะกำลังระลึกถึงการสนทนาครั้งนั้น "คณะผู้บริหารไม่รู้สึกเช่นนั้นเลย"

ธนาคาร AIIB มีชาติเอเชียเป็นสมาชิกคิดเป็นสัดส่วน 75% ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มเอเชียมีสัดส่วน 25% ซึ่งเป็นตัวกำหนดอำนาจในการโหวต อย่างไรก็ดี ธนาคารแห่งนี้มีรองประธานที่มาจากชาติยุโรป 3 ราย จากทั้งหมด 5 ราย

"เบลเยี่ยมจะเข้ามาเป็นสมาชิกเต็มตัวเร็วๆนี้ โดยผมหวังว่าเบลเยี่ยมจะกลายเป็นสมาชิกเต็มตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือน" ประธาน AIIB กล่าวต่อชาวยุโรปภายในงาน "ผมอยากให้ชาติยุโรปร่วมเป็นสมาชิกของทางธนาคาร"

เขากล่าวว่า "ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร เรามีการหารืออย่างละเอียดถี่ถ้วนในทุกประเด็น ก่อนที่เราจะตกลงตัดสินใจใดๆ เราไม่เคยมีการตัดสินใจโดยไม่ผ่านการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนจากคณะกรรมการ...ไม่เคยเลยสักครั้งเดียว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ