World Today: สรุปข่าวน่าติดตามประจำวันที่ 26 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุว่า เนื้อหาในสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์จะยังคงเหมือนกับที่เขาได้กล่าวในต่างประเทศในปีที่แล้ว ซึ่งก็คือ สหรัฐต้องการมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับพันธมิตร แต่สหรัฐก็ต้องการที่จะลดการขาดดุลการค้ากับประเทศเหล่านี้เช่นกัน

-- สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนในช่วงนี้ โดยล่าสุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เขาสนับสนุนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และเชื่อว่าดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของ CNBC หลังจากเดินทางถึงเมืองดาวอสเพื่อเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เมื่อวานนี้ว่า เขาสนับสนุนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และเชื่อว่าดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นอีก เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐมีความแข็งแกร่งในหลายภาคส่วน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังได้กล่าวในเชิงสนับสนุนการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ว่า สื่อมวลชนอาจตีความคำพูดของนายมนูชินผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่เขาต้องการจะสื่อ เพราะความจริงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง และคงไม่มีใครพูดถึงสกุลเงินดอลลาร์ในทิศทางที่ตรงกันข้าม

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวชี้แจงเมื่อวานนี้ว่า คำกล่าวของเขาเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ก่อนหน้านั้นเป็นคำกล่าวที่มีความสมดุล และสอดคล้องกับสิ่งที่เขาเคยกล่าวไว้

นายมนูชินได้ออกมาชี้แจงว่า "ผมคิดว่าความเห็นของผมเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์มีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยมีความสมดุล และสอดคล้องกับสิ่งที่ผมได้กล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือ เราไม่มีความกังวลต่อค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้น ถึงแม้อาจมีผลกระทบทั้งทางบวกและลบ"

นายมนูชิน เคยกล่าวในการแถลงข่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในระยะนี้ เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวได้สร้างความปั่นป่วนต่อค่าเงินดอลลาร์ จนส่งผลให้ดอลลาร์ทรุดตัวลงอย่างหนักในขณะนั้น

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่า ธนาคารอาจจะขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรออกไปหลังเดือนก.ย. หากมีความจำเป็น

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การแข็งค่าของยูโรเป็นต้นเหตุของความไม่แน่นอน ซึ่งทำให้ ECB ต้องจับตามองความเคลื่อนไหวของยูโร

ยูโรได้แข็งค่าขึ้นในระยะนี้ ขานรับเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ความเสี่ยงด้านการเมืองลดน้อยลง

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของยูโรได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของยุโรป รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน ซึ่งจะมีผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB

-- โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรและนักธุรกิจหญิงผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐ ดับข่าวลือที่ว่าเธออาจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

วินฟรีย์ระบุในบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร InStyle ว่า เธอไม่ได้ให้ความสนใจต่อเรื่องดังกล่าว

"มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันสนใจ และฉันก็ไม่มี DNA สำหรับเรื่องนี้" วินฟรีย์กล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนประจำเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 10.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.2416 แสนล้านหยวน

ส่วนกำไรภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2560 เพิ่มขึ้น 21% เทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 7.519 ล้านล้านหยวน ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2560 ซึ่งขยายตัว 21.9%

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

-- กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 48 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากอุณหภูมิลดต่ำลงถึง -4 องศาเซลเซียส

เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2513 ที่กรุงโตเกียวเผชิญสภาพหนาวเย็นดังกล่าว ขณะที่เขตฟูชู ซึ่งอยู่ชานกรุงโตเกียวมีอุณหภูมิต่ำเป็นประวัติการณ์ถึง -8.4 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเผชิญความกดอากาศของช่วงฤดูหนาวจนถึงวันพรุ่งนี้ และคาดว่ากรุงโตเกียวจะมีหิมะตกหนาถึง 50 เซนติเมตร

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 17,000 ราย สู่ระดับ 233,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 240,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลงมากกว่าคาดในเดือนธ.ค. โดยดิ่งลง 9.3% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 625,000 ยูนิต ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559 หลังจากแตะระดับ 689,000 ยูนิตในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2550

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% หลังจากขยับขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.

-- อังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 เวลา 16.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) คาดการณ์ว่า GDP อังกฤษขยายตัวดีขึ้นใน Q4/60 หลังภาคการผลิต-บริการยังแข็งแกร่ง

สำหรับตัวเลขประจำไตรมาสล่าสุดที่เคยมีการรายงานไว้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า GDP อังกฤษ ยังคงขยายตัวระดับปานกลางในช่วงไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของการใช้จ่ายผู้บริโภค แม้เศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากงบประมาณที่อัดฉีดเข้าสู่ภาคครัวเรือนก็ตาม

ONS ได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ในไตรมาส 3 โดยระบุว่ามีการขยายตัว 0.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการเบื้องต้น และยังสอคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2560 เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้าย สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.2% โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ