World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเวลาประมาณ 09.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย โดยหัวข้อการแถลงในครั้งนี้คือ "การสร้างอเมริกาที่ปลอดภัย แข็งแกร่ง และน่าภาคภูมิใจ" ซึ่งจะเน้นหนักใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ การจ้างงานและเศรษฐกิจ, การก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของประเทศ, นโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพ, การค้า และความมั่นคงแห่งชาติ

  • ประธานรัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาประกาศเลื่อนการประชุมลงมติเลือกประธานาธิบดีที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยระบุว่า การจัดการประชุมดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะมีการรับรองว่ารัฐบาลสเปนจะไม่เข้าทำการแทรกแซง

การเลื่อนการประชุมดังกล่าว สร้างความผิดหวังต่อสมาชิกรัฐสภาที่ต้องการลงคะแนนเลือกนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง

  • กองทัพไต้หวันเชิญสื่อมวลชนชมการสาธิตการซ้อมรบของกองกำลังไต้หวันในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไต้หวันพร้อมรับมือการโจมตีของจีนที่อาจมีขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ในระหว่างวันที่ 15-20 ก.พ. ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย

ทางด้านนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จีนอาจทำการโจมตีไต้หวัน

  • เกาหลีใต้เริ่มคุมเข้มกฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยมาตรการดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการบริการการเงินของเกาหลีใต้แถลงในวันที่ 23 ม.ค.ว่า เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เฉพาะในรายที่มีการใช้ชื่อจริงในบัญชีธนาคารเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. เพื่อให้ธนาคารต่างๆปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ KYC AML (know your customer, anti-money laundering) หรือ"ให้รู้จักลูกค้าธนาคาร และป้องกันการฟอกเงิน"

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค. ขยายตัวที่ระดับ 55.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.ซึ่งขยายตัวที่ระดับ 55 ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่ขยายตัว 51.6
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 2.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการขยายตัว 3.0% ในปี 2550 ยูโรสแตทยังระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบรายไตรมาส และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนอ่อนตัวลงเล็กน้อย สู่ระดับ 114.7 ในเดือนม.ค. จากระดับ 115.1 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี มีสาเหตุจากความเชื่อมั่นในภาคค้าปลีก และภาคบริการที่ปรับตัวลง ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมยังคงทรงตัวที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนธ.ค.
  • บริษัทอเมซอน อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส และเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ประกาศแผนจับมือกันตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะไม่มุ่งเน้นการแสวงหาผลกำไร แต่จะส่งเสริมสุขภาพของพนักงาน ด้วยการลดรายจ่ายด้านการรักษาสุขภาพ

อย่างไรก็ดี อเมซอน, เจพีมอร์แกน และเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทแห่งใหม่ แต่ผู้บริหารของบริษัทเหล่านี้จะทำการหารือกันในเวลาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ