BOJ ยืนยันเดินหน้านโยบายการเงินผ่อนคลาย เหตุเงินเฟ้อยังห่างไกลเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิคูโอะ อิวาตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ "ห่างไกล" จากเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

นายอิวาตะได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้นำภาคธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโออิตะของญี่ปุ่น ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง แต่ราคาผู้บริโภคยังคงค่อนข้างอ่อนแอ จึงทำให้การบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% นั้น ยังคงห่างไกล ด้วยเหตุนี้ BOJ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าที่ BOJ จะตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงอ่อนแอ ขณะที่ประเทศอื่นๆกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายกัน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในประเทศเหล่านั้นเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 1.5% แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมพลังงานในญี่ปุ่นนั้น อยู่เหนือระดับ 0% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างจากเป้าหมายที่ระดับ 2% และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ BOJ ยังไม่มีการอภิปรายเรื่องการถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย" นายคุโรดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ