สนง.การเงินญี่ปุ่นรุดตรวจสอบบริษัท Coincheck หลังถูกแฮกเกอร์โจรกรรมเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2018 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงิน (FSA) ของญี่ปุ่นได้เข้าตรวจบริษัท Coincheck ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงิน NEM เพื่อดูว่าทางบริษัทมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะจ่ายเงินชดเชยความเสียหายได้หรือไม่ จากกรณีที่แฮกเกอร์ได้เจาะเข้าระบบของบริษัทและโจรกรรมสกุลเงิน NEM เป็นมูลค่าสูงถึง 5.8 หมื่นล้านเยน (534 ล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า FSA ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวก่อนจะถึงวันที่ 13 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่ FSA ได้กำหนดเส้นตายให้บริษัท Coincheck ทำการชี้แจงสาเหตุของการถูกโจรกรรม และให้รายงานเกี่ยวกับมาตรการที่จะใช้ป้องกันความเสียหายในอนาคต ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ข้อมูลที่ทางบริษัทให้ไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ ยังไม่มากพอ

นอกจากนี้ FSA ยังสั่งการให้บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลทุกแห่งในญี่ปุ่น ทั้งบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตแล้วและที่ยังอยู่ในระหว่างการพิจาราใบอนุญาต ให้รายงานสถานะของระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัท เพื่อปกป้องทรัพย์สินของลูกค้า

การตรวจสอบดังกล่าวของ FSA เกิดขึ้นหลังจากที่ Coincheck ประกาศว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ถือสกุลเงิน NEM จำนวน 260,000 รายที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกโจรกรรมมูลค่า 4.6 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ