"เยลเลน" ชี้ศก.สหรัฐแข็งแกร่ง แต่เงินเฟ้อยังต่ำ คาดเฟดเดินหน้านโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2018 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งกำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามที่เฟดได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

นางเยลเลนเปิดเผยในรายการโทรทัศน์ PBS NewsHour ว่า ที่ผ่านมานั้น ตลาดแรงงานของสหรัฐเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้เฟดดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่าจะดำเนินนโยบายในลักษณะดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เธอมีความตั้งใจที่จะดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่สอง และยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังที่ในท้ายที่สุดแล้วเธอไม่ได้รับการแต่งตั้ง

ส่วนในวันนี้ นางเยลเลนจะส่งมอบตำแหน่งประธานเฟดให้กับนายเจอโรม พาวเวล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยนางเยลเลนจะเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์ของศูนย์ฮัทชินส์ฝ่ายนโยบายการเงินและการคลังของสถาบันบรู้คกิ้งส์ในวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันจันทร์หน้า หลังจากที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟด

การเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการของสถาบันบรู้คกิ้งส์ของนางเยลเลน นับเป็นการเดินตามรอยอดีตเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด รวมทั้งนายโดนัลด์ โคห์น และนายอลัน บลินเดอร์ อดีตรองประธานเฟด

ทั้งนี้ นางเยลเลน วัย 71 ปี ได้ปฏิบัติหน้าที่ในเฟดเป็นเวลาเกือบ 17 ปี โดย 4 ปีในฐานะประธานเฟด, 4 ปีเป็นรองประธานเฟด, 3 ปีเป็นผู้ว่าการเฟด และ 6 ปีเป็นประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ