รมว.คลังสหรัฐชี้ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง แม้ดาวโจนส์ทรุดหนักเมื่อวันจันทร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2018 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 1,100 จุดเมื่อวันจันทร์ จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก

นายมนูชินได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเกี่ยวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า "ผมไม่ได้วิตกกังวลมากนักเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ผมคิดว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และเรากำลังติดตามสถานการณ์ในตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด ซึ่งในขณะนี้พบว่ายังปกติดี"

นายมนูชินกล่าวว่า เขาได้สื่อสารกับนักลงทุนในตลาดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า กิจกรรมการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างมีระเบียบเรียบร้อย และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบ

นอกจากนี้ นายมนูชินกล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความสำคัญกับ "การเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว" รวมทั้งมาตรการต่างๆที่ทางคณะทำงานได้นำมาใช้ เช่น การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และการปฏิรูประบบภาษีประเภทอื่นๆ ซึ่งขณะนี้พบว่ามาตรการเหล่านี้ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดดีดตัวขึ้น 567.02 จุด หรือ +2.33% แตะที่ระดับ 24,912.77 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลง 1,175.21 จุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ