World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ตลาดการเงินจับตาวุฒิสภาสหรัฐซึ่งกำลังพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์

ร่างกฎหมายงบประมาณที่วุฒิสภาสหรัฐกำลังพิจารณาในขณะนี้ จะมีการเพิ่มงบประมาณขึ้นอีกราว 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยกระทรวงกลาโหมได้รับ 1.65 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่โครงการต่างๆในประเทศได้รับ 1.31 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมทั้งงบประมาณในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮอร์ริเคนในรัฐเท็กซัส, ฟลอริดา และเปอร์โตริโก

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ก็จะมีการส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้การอนุมัติต่อไป ก่อนที่จะให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเป็นกฎหมาย อย่างไรก็ดี หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณภายในเวลาเที่ยงของวันนี้ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 9-0 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์หลังการประชุม ซึ่งเป็นครั้งแรกของปีนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของ BoE ยังส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและถี่กว่าที่คาดไว้ หากเศรษฐกิจปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ BoE เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ BoE อย่างยั่งยืน

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเฉลี่ยปีละ 1.75% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

BoE ยังคาดว่าค่าจ้างจะขยายตัวแตะระดับ 3% ภายในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกัน BoE คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย 2% โดยอยู่ที่ระดับ 2.11% ภายในช่วงเวลา 3 ปี

-- เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ หลังสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนม.ค.ของจีน ร่วงลง 59.7% มาอยู่ที่ระดับ 1.358 แสนล้านหยวน (2.16 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 ที่ยอดเกินดุลการค้าลดลง 14.2%

-- บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 4 โดยระบุว่า บริษัทสามารถมีกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ขณะที่มีผลประกอบการสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 19 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 14 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 732 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 686 ล้านดอลลาร์

-- สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดในแวดวงสกุลเงินดิจิทัล นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า บิตคอยน์ไม่ใช่สิ่งที่นักลงทุนควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่น่าจะเหมาะสำหรับนักสะสมของเล่น

"ถ้าคุณอยู่ในประเทศเศรษฐกิจสมัยใหม่ ก็ควรลงทุนในดอลลาร์หรือเยน และปล่อยให้บิตคอยน์เป็นของนักสะสมของเล่น" เขากล่าว

"ผมไม่คิดว่าบิตคอยน์เป็นสกุลเงิน แต่ผมมองว่ามันเป็นแค่ของแปลกใหม่ และบิตคอยน์จะไม่มีทางมาแข่งขันกับดอลลาร์ได้" นายแคชแครีกล่าวเสริม

ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิสยังกล่าวว่า ถึงแม้บิตคอยน์จะหายากเหมือนทอง แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะมีคนสร้างบิตคอยน์เวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมาได้

-- เกาหลีใต้เตรียมเปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่า น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเข้าร่วมพิธีเปิดดังกล่าว

ทั้งนี้ คิม โย จอง เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือที่ล่วงลับไปแล้ว บทบาทของเธอถือว่าแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ. นี้ โดยนักกีฬาทีมชาติเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเดินขบวนโดยใช้ธงเดียวกันในพิธีเปิด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 45 ปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 232,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 153 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการรายงานในวันนี้ จีนมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. เวลา 08.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย ส่วนสหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. เวลา 22.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ